Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

09:15 | 15/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thung Nham (thuộc vùng lõi Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An) được biết đến là điểm du lịch, khu du lịch sinh thái - một quần thể có cảnh quan thơ mộng, với cánh rừng nhiệt đới, các hang động hay sông nước mênh mông.
Du lịch Ninh Bình tạo hấp dẫn trong cạnh tranhDu lịch Ninh Bình tạo hấp dẫn trong cạnh tranh
Đắm say mùa hoa tam giác mạch ở Ninh BìnhĐắm say mùa hoa tam giác mạch ở Ninh Bình

Thung Nham ở thôn Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình và thuộc quần thể danh thắng Tràng An. Nơi này có tổng diện tích lên tới 334,2 ha. Thung Nham có khí hậu trong lành và phong cảnh hữu tình non xanh nước biếc. Cuộc sống ở đây rộn rã bởi tiếng mái chèo khua nước; tiếng vọng từ vách đá sâu vọng về và tiếng ríu gọi bầy của muôn chim.

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

Vườn chim Thung Nham còn được nhiều người gọi với cái tên khác là Thung Chim. Thung Chim vốn nổi tiếng với hàng trăm loài chim khác nhau. Đây chính là nơi cư ngụ của rất nhiều loài quý hiếm như: sáo đá, chích chòe lửa, phượng hoàng đất, hằng hạc… Nơi đây được cải tạo theo kiểu kiến trúc sinh thái tổng hợp gồm: du lịch câu cá, du lịch miệt vườn, tham quan rừng ngập nước, rừng nguyên sinh, các hang động, vườn chim hoang dã và leo núi.

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

Nổi tiếng với khu đầm rộng lớn, cùng cảnh quan thiên nhiên thoáng đãng với những lùm cây thấp, vườn chim là nơi cư trú của gần 40 loài chim với hơn 50 ngàn con. Theo các tín đồ du lịch, cứ đến khoảng 17h-18h, chim bay về tổ tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình tuyệt đẹp, với núi non, sông nước và cả những cánh chim trắng tung bay trên bầu trời.

Vậy du lịch Thung Nham vào mùa nào đẹp nhất? Mùa nào nơi đây cũng đẹp. Mỗi mùa đều có nét đặc trưng và hấp dẫn riêng. Tuy nhiên, khách du lịch yêu thích nơi đây vào mùa thu hơn cả. Khi thời tiết bắt đầu se lạnh, ngày cũng ngắn hơn, các loài chim đi kiếm ăn sẽ bay về tổ sớm và đây cũng là thời điểm tốt nhất để bạn có thể chiêm ngưỡng kỳ cảnh này.

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham
Phượng hoàng đất và hằng hạc Thung Nham (từ trái sang phải )

Trải nghiệm gì ở Thung Nham?

Hang Bụt - Thung Nham

Hang Bụt là địa điểm du lịch không thể không tham quan trong vườn sinh thái Thung Nham với chiều dài lên tới 500m. Đây là hang đá tự nhiên được thiên nhiên tạo thành các hình thạch đá tựa như ông Bụt đang ngồi trông rất đẹp mắt. Hang khá tối vì thế bạn nên chuẩn bị các vật dụng du lịch như đèn pin để ngắm và tham quan nhé.

Động Vái Giời

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

Động Vái Giời nằm ở cao trên vách núi. Thế nên để lên được động các bạn cần phải leo hơn 400 bậc thang đá. Động có độ rộng khoảng 5.000m2 với 3 tầng động. Bên trong là những khối đá nhũ lung linh và huyền bí được ví như “Trần gian, địa ngục và thiên đường”. Người dân nơi đây tương truyền rằng, ngày xưa đây là địa điểm lập đàn tế trời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Động Ba Cô

Theo truyền thuyết xưa thì vua Đinh Tiên Hoàng khi bị đầu độc, các thần y cũng không thể cứu chữa được. Lúc đó có ba cô gái ở Hoa Lư mộng thấy nước thần giải độc. Liền ngay lập tức đến Thung Nham lấy nước cứu vua. Thế nhưng 3 người lại bị hổ bắt. Người dân nhớ tới công lao của 3 cô nên đắp mộ và gọi đó là động Ba Cô.

Thung lũng tình yêu

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

Được tạo thành bởi sự kết hợp hài hòa giữa cỏ cây, hoa lá, khung cảnh thiên nhiên, những khóm lan rừng, đầy sắc màu cùng tiếng chim hót… Tất cả tạo nên một bản tình ca đầy lãng mạn với tên gọi Thung lũng tình yêu. Với mỗi mùa đặc trưng, khu du lịch Thung Nham lại trồng những loài hoa đặc trưng phục nhu cầu chụp ảnh của du khách: cải vàng, tam giác mạch, cúc họa mi…

Cây đa di chuyển

Cây đa được các nhà khoa học đánh giá là di chuyển ba lần xung quanh ngôi đền, trung bình mỗi lần di chuyển kéo dài hơn 300 năm. Đây là cây đa cổ to lớn được nhiều người khám phá, thích thú khi tìm hiểu.

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

Đi thuyền

Hàng Trăm con thuyền nhỏ trôi hững hờ trên các nhánh sông từ đâu đã là vẻ đẹp đăng trưng của du lịch Ninh Bình. Với Thung Nham cũng vậy, hãy trải nghiệm cảm giác đi thuyền và ngắm nhìn thảm động - thực vật ở hai bên bờ. Dưới chân là mặt hồ trong xuyên đáy; hai bên là những dãy núi cao lớn gai góc; phía trên là những cánh chim mềm mại… Không gian ở đây cứ như đã ôm chặt chúng ta vào lòng vậy.

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

Ăn gì khi đi Thung Nham

Vẻ đẹp hoang sơ độc đáo của Thung Nham

Khi du lịch Thung Nham nói riêng và các địa điểm du lịch khác tại Ninh Bình nói chung thì đặc sản nổi tiếng nhất vẫn là: thịt dê - cơm cháy Ninh Bình. Ngoài ra, du khách có thể thưởng thức thêm: ốc núi Ninh Bình, bún chả quạt, miến lươn, xối trứng kiến, gỏi cá nhệch, bún mọc Kim Sơn…

https://dulich.petrotimes.vn/

Thùy Linh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]