Vũng Liêm (Vĩnh Long): Vẻ đẹp một vùng quê

19:15 | 06/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) mang vẻ đẹp độc đáo có sức cuốn hút lạ kỳ mà khi về Miền Tây ai cũng mong muốn đến một lần để được cảm nhận sự cuốn hút lạ kỳ ấy! Bởi nơi đây còn lưu lại những di tích minh chứng một thời của các bậc tiền nhân đi mở cõi về vùng đất phương Nam, dẫu không có những danh lam thắng cảnh nổi bật, hay những cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ, cũng chẳng có những cánh đồng hoa kheo sắc … Thế nhưng, khám phá vùng đất Vũng Liêm, bạn sẽ luôn đặt cho mình câu hỏi vì sao tôi đến?
Vĩnh Long: Trải nghiệm thú vị các điểm du lịch dọc sông Long HồVĩnh Long: Trải nghiệm thú vị các điểm du lịch dọc sông Long Hồ
Vĩnh Long mùa nước nổiVĩnh Long mùa nước nổi

Xuôi dòng sông Cổ Chiên đến với Khu lăng mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu trên Cù Lao Dài, nơi được thiên nhiên ưu đãi nên vùng này có những trái cây đặc sản như; sầu riêng, măng cụt, bòn bon… và các làng nghề truyền thống như dệt chiếu và xe lõi lác. Đặc biệt trên mãnh đất Cù lao còn có Khu lăng mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu, không chỉ có ý nghĩa lịch sử trên đất cù lao Dài mà còn có ý nghĩa với cả vùng đất Nam Bộ.

Vũng Liêm (Vĩnh Long) vẻ đẹp một vùng quê
Khu lăng mộ đã được xếp hạng Di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh

Di tích Đình Bình Phụng

Đình Bình Phụng nơi ghi dấu ấn cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, định vị tại ấp Bình Phụng, xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm. Đình Bình Phụng không phải là nơi tham quan du lịch nổi tiếng như các điểm đến khác, nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của du khách xa gần khi có dịp đến Vũng Liêm. Bởi trong những năm kháng chiến chống giặc ngoại xâm, ngôi đình là nơi các chiến sĩ lưu trú để hoạt động cách mạng gắn liền với sự kiện Nam kỳ khởi nghĩa và cách mạng Tháng Tám. Kỷ niệm 62 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa, năm 2002, cựu nghĩa quân Phan Văn Hòa (tức cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) cùng chính quyền và người dân địa phương đã lập trong khuôn viên đình Bia tưởng niệm khởi nghĩa Nam Kỳ bằng đá hoa cương nguyên khối màu đỏ, để ghi tạc công ơn của người dân nơi đây đã tham gia vào cuộc khởi nghĩa Nam kỳ.

Khu Lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Rời các điểm tham quan trên du khách đến với Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tọa lạc tại Thị trấn Vũng Liêm. Khu lưu niệm không phải nơi nguy nga, tráng lệ mà nơi ấy chứa đựng tình cảm thiêng liêng và sâu sắc của người dân Vĩnh Long dành cho vị Thủ tướng cả đời vì dân. Công trình gồm những hạng mục: Nhà trưng bày, nhà làm việc, khu thờ, hồ nước, vườn hoa, thảm cỏ... thoáng đãng, giản dị như một khu vườn Nam bộ với lối kiến trúc không gian hoài niệm, Khu lưu niệm được thiết kế theo lối kiến trúc thân thiện, hài hòa trong tổng thể không gian văn hóa của huyện Vũng Liêm, bao gồm: Tượng đài Lê Cẩn - Nguyễn Giao, bia Nam kỳ khởi nghĩa, cùng nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh được trưng bày đã tái hiện một cách sống động quá trình hoạt động cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước. Đến đây, du khách còn được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Ấn tượng nhất là bức chân dung cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được ghép từ 15.000 bức ảnh nhỏ còn lưu lại trong suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của ông.

Vũng Liêm (Vĩnh Long) vẻ đẹp một vùng quê
Nhà tưởng niệm dâng hương, trong Khu lưu niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Hàng năm Lưu niệm đón hơn 70 ngàn lượt khách đến thắp hương tưởng nhớ Bác Võ Văn Kiệt. Khu lưu niệm còn là điểm giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Lễ kỷ niệm 100 năm, Ngày sinh cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, (23/11/1922 - 23/11/2022), được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long với quy mô cấp quốc gia. Những ngày này, trên quê hương Vũng Liêm chuẩn bị để mừng sinh nhật của Bác Võ Văn Kiệt đó là tấm lòng của người dân nhớ về người con ưu tú của dân tộc Việt Nam. Thông qua các hoạt động kỷ niệm nhằm thể hiện lòng thành kính tri ân của Đảng bộ, dân và quân cả nước nói chung, tỉnh Vĩnh Long nói riêng đối với những cống hiến to lớn của Bác Võ Văn Kiệt, phát huy truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương Vĩnh Long tạo được phong trào hành động cách mạng sâu rộng có ý nghĩa giáo dục to lớn.

Vũng Liêm là vùng đất sinh sống và tồn tại lâu đời của 3 dân tộc chính Kinh, Hoa và Khmer, với nhịp sống mộc mạc, bình dị và những con người đôn hậu, phóng khoáng và nghĩa tình. Đó là tài nguyên thú vị, hấp dẫn cho du khách có những chuyến tìm hiểu, khám phá về vùng đất Vũng Liêm và mỗi khi đến Vĩnh Long.

https://dulich.petrotimes.vn/

TTTTXTDL Vĩnh Long

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]