Xôi bánh dày - Món ăn đi cùng năm tháng

14:08 | 28/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là một món bánh dân dã trong vô vàn món ngon xứ Huế, xôi bánh dày vẫn là một món ăn sáng đi-cùng-năm-tháng của biết bao thế hệ người dân Huế.
Đậu gù Trà Lâm - Món ăn bình dị xứ BắcĐậu gù Trà Lâm - Món ăn bình dị xứ Bắc
Thơm ngon bún bò Phan ThiếtThơm ngon bún bò Phan Thiết
Xôi bánh dày - Món ăn đi cùng năm tháng

Xôi bánh dày được làm từ xôi quết dẻo thơm lừng mùi nếp, bọc nhân đậu xanh và quét thêm một lớp dầu hành mỏng. Khi ăn kẹp thêm 1 nhón xôi và chấm với mè đen rang. Vị thì mặn mặn, ngọt ngọt, bùi bùi, béo béo mà không hề ngấy. Ai nhớ Huế thì nhớ từ những dư vị đó của bánh trở đi, nhớ những gánh hàng rong bên đường trở lại, mà quay quắt, mà thương, mà trở lại…

Xôi bánh dày - Món ăn đi cùng năm tháng

Gọi là xôi bánh dày bởi đơn giản thành phần của xôi bánh dầy gồm bánh xôi và bánh dày (dầy). Tuy hai món khác nhau, nhưng với sự khéo léo của người Huế, chúng được kết hợp thành cặp đôi, vừa đẹp mắt vừa tạo nên khẩu vị hài hòa, độc đáo.

Nguyên liệu món này vỏn vẹn chỉ ba thứ: nếp, đậu xanh và mè. Tuy nhiên, tất cả các công đoạn để làm bánh đều hoàn toàn thủ công, có lẽ vì thế mà món ăn "gây thương nhớ" hơn khi nghe điểm qua các công đoạn để tạo hình cho xôi bánh dày.

Xôi bánh dày - Món ăn đi cùng năm tháng

Bước 1: Công đoạn làm nhân bánh:

Đem đậu xanh ngâm nước, rửa sạch, đãi vỏ. Rang đậu xanh lên sau đó xay thành bột, trộn với nước đường đã được sên cô đặc; Tiếp tục đánh hỗn hợp đậu xanh, đường cho tơi nhuyễn. Cuối cùng cho đậu xanh vào khuôn bằng gỗ để làm nên những viên nhân bánh hình vuông xinh xắn. Khi thành phẩm nhân bánh đậu xanh phải đảm bảo không quá bở, có độ mềm, dẻo vừa phải.

Bước 2: Công đoạn làm bánh xôi:

Một trong những yếu tố quyết định chất lượng xôi bánh dầy chính là những chiếc bánh xôi. Gạo nếp đãi qua nhiều lần nước cho sạch, sau đó ngâm vào nước lạnh có pha một ít muối qua đêm. Hôm sau đổ gạo nếp ra rổ cho ráo nước rồi hấp chín. Có thể rưới vào gạo nếp một ít nước cốt dừa hoặc một muỗng nhỏ dầu ăn, xới đều, tiếp tục hấp đến khi xôi chín dẻo.

Xôi chín, để lại một ít làm nhân, phần còn lại nhanh tay đổ vào cối giã hoặc dùng tay để nhào. Công đoạn này phải thực hiện lúc xôi thật nóng, đến khi xôi nhuyễn mịn, trắng bóng thì vê xôi thành khối trụ dài. Thoa lên dao một lớp dầu ăn để cắt xôi thành những lát bánh một cách dễ dàng. Cứ thế lần lượt cho ra những chiếc bánh xôi xinh xắn.

Bước 3: Công đoạn làm muối mè:

Gia vị ăn kèm đặc trưng của món xôi bánh dày chính là muối mè đen. Rất đơn giản chỉ cần rang mè đen với muối, mặn nhạt tùy khẩu vị của từng người, sau đó giã nhỏ là hoàn tất.

Xôi bánh dày - Món ăn đi cùng năm tháng

Xôi bánh dày ăn đúng điệu khi được gói trong tờ lá chuối tươi, đặt bánh xôi nhân đậu xanh vào, thêm chút xôi và kẹp lại, cứ thế chấm với muối mè và ăn kèm chút hành phi. Bao nhiêu hương vị thơm, ngon, béo, bùi... gói gọn hết trong lòng bàn tay, cứ thế mà cảm nhận. Tùy vào "sức ăn" của mỗi người mà mua lấy một gói xôi, nhưng thông thường giá dao động 25-30 nghìn đồng/gói, giá rất vừa phải lại lạ miệng và tiện dùng cho bữa sáng hoặc bữa lỡ của mọi người.

Thi thoảng, đi trên đường, bạn bắt gặp những o bán xôi bánh dày rảo bước với tiếng rao đầy thân thương: "Ai bánh dầy khôn… ai bánh dầy khôn…”. Lúc thì gánh, lúc thì chỉ là cái mẹt tre cắp bên hông, thấy thân thương chi lạ. Bởi vậy, trong sự lạ có sự thân quen, trong dư vị thơm ngon của bánh có sự cộng hưởng cùng nỗi nhớ, ai bỏ qua cho đành…

https://dulich.petrotimes.vn/

Khamphahue.com.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]