Ăn quả nhãn tươi hay khô tốt hơn?

19:36 | 17/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhãn là một loại quả rất giàu năng lượng, chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như các loại vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất.
Những thực phẩm siêu giàu estrogen tốt cho chị em hơn cả thuốc bổNhững thực phẩm siêu giàu estrogen tốt cho chị em hơn cả thuốc bổ
Hãy thực hiện những thói quen này để giúp thải độc gan hiệu quảHãy thực hiện những thói quen này để giúp thải độc gan hiệu quả
Ăn quả nhãn tươi hay khô tốt hơn?
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Lợi ích sức khỏe của quả nhãn

Quả nhãn có 2 thể trạng là tươi và khô. Trong khi quả nhãn tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: vitamin C, B1, PP, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ, có lợi cho hệ thần kinh, tiêu hóa, cải thiện tuần hoàn máu. Nhãn tăng cường hấp thu sắt, giúp hạn chế bệnh thiếu máu.

Ăn nhãn thường xuyên được xem là một phương pháp hiệu quả giúp bạn ngăn ngừa các chứng bệnh về thần kinh, điển hình là bệnh trầm cảm. Quả nhãn có khả năng làm thư giãn và tăng cường chức năng hoạt động của các dây thần kinh. Chúng còn giúp bạn nhận được đầy đủ nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể, điều trị tốt chứng mất ngủ và cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Ngoài ra, nhãn tươi rất giàu vitamin C giúp đẹp da, tăng sức đề kháng chống lại các căn bệnh như cảm cúm, cảm lạnh.

Quả nhãn khô được gọi là long nhãn, trong Đông y, chúng được dùng làm vị thuốc chữa bệnh vì có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi. Long nhãn được sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn…

Dù ăn nhãn khô hay tươi đều rất tốt. Tuy nhiên vì nhãn có chứa một lượng chất đường lớn, nên những đối tượng sau nên hạn chế ăn nhãn để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.

Phụ nữ mang thai: Theo các chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ thì phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu, hay nóng trong người hoặc bị táo bón, miệng đắng, không nên ăn nhãn, đặc biệt khi mang thai từ tháng thứ 7 trở đi. Nguyên nhân là do loại quả này có thể gây nóng trong, đau bụng, chảy máu, thậm chí gây động thai, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thai nhi và bà mẹ. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý không nên ăn nhiều nhãn khi mang thai.

Người mắc bệnh tiểu đường: Do nhãn chứa hàm lượng đường khá cao, nên khi ăn nhiều nhãn có thể làm tăng lượng đường cho cơ thể, làm tăng lượng đường trong máu đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Chính vì vậy, với những người bị bệnh tiểu đường không nên ăn nhãn để bệnh tình không tăng nặng.

Người huyết áp cao: Với những bệnh nhân mắc chứng huyết áp cao không nên ăn nhãn bởi cũng như xoài hay mít, nhãn. Bởi vì trong những loại quả này có tính nhiệt cao, nếu ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe của bạn.

Không cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tự ý ăn nhãn: Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, việc tự ý ăn nhãn có thể khiến trẻ có nguy cơ hóc dị vật vô cùng nguy hiểm. Nhãn có hình dạng nhỏ tròn, nhiều trẻ thường bóc cho hết vào miệng khiến quả nhãn thụt sâu gây hóc. Hóc dị vật có thể gây tổn hại sức khỏe nặng nề, thậm chí tử vong nếu bỏ qua thời gian vàng sơ cứu.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]