Chàng họa sĩ trẻ yêu Mộc Châu như máu chảy trong người

11:46 | 15/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Chàng họa sĩ ấy kể với tôi những câu chuyện về Mộc Châu bằng cảm xúc không phải là tình yêu đơn thuần, ấy là thứ cảm xúc từ trong từng tế bào, từ trong dòng máu nóng đang chảy trong cơ thể. Chàng trai ấy là Đắc Tưởng – một họa sĩ rất trẻ đến từ Hà Nội.
Chàng họa sĩ trẻ yêu Mộc Châu như máu chảy trong người

Còn trẻ, nhưng Tưởng đã đi nhiều nơi, đặc biệt là khu vực Tây Bắc để tìm cảm hứng vẽ. Anh thích núi rừng và văn hóa Tây Bắc, và từ khi đến với Mộc Châu, chàng trai ấy đã để hồn mình ở lại mảnh đất này. Gần 50 bức vẽ của Tưởng được chia sẻ trên mạng xã hội thời gian qua mới chỉ là một phần nhỏ trong những bức tranh anh vẽ trong 2 năm qua. Tưởng bảo: em đi Mộc Châu rất nhiều, đi hàng tuần, để lấy cảm hứng vẽ. Em thấy Mộc Châu đẹp, mùa nào cũng đẹp! Rất có hồn, rất đáng yêu, không chi vẽ, mà em viết nhiều về Mộc Châu.

Tưởng bảo, lúc nào, mùa nào cũng thấy Mộc Châu đẹp, Tưởng thấy mỗi tháng lại có một vẻ đẹp riêng, ấn tượng nhất là mùa xuân bởi hoa mận, hoa mơ . Ngoài ra, những khuôn hình có cây cối xung quanh, có con lợn, con gà thả rông chạy chơi quanh nhà rất đẹp, rất thích.

Địa điểm Tưởng thường lựa chọn để đi vẽ tại Mộc Châu là những bản làng ở sâu bên trong các xã xa trung tâm. Có lúc Tưởng tới các bản Pa Phách 1,2,4, có lúc vào thung lũng mận Nà Ka, có khi vẽ trong Pa Cốp. Hành trình là một chiếc xe máy, một ba lo có giá vẽ, cọ vẽ, màu vẽ và vài tấm toan căng sẵn. Hành trình của Tưởng sẽ bắt đầu từ ở Hà Nội lúc 3h sáng thứ 7, tầm 8h đến Mộc Châu, Tưởng vào các bản đã định sẵn hoặc cứ lang thang tìm những góc đẹp để dừng vẽ.

Đi xa và đi vào sâu, Tưởng thấy và cảm nhận cảnh vật Mộc Châu luôn tươi vui trong sự bình yên, dịu dàng, thơ mộng. Nhiều bức tranh chỉ thuần về cảnh sắc, nhưng cũng có những bức thực sự tươi tắn khi có những em bé hồn nhiên nô đùa dưới rừng mận, hoặc nhí nhảnh chơi dưới hiên nhà.

Chàng họa sĩ trẻ yêu Mộc Châu như máu chảy trong người
Bức tranh vẽ ở bản Pa Phách mới được Tưởng tặng để đấu giá từ thiện ủng hộ đồng bào miền trung vượt qua lũ lụt 2020, bức tranh được mua với giá 20 triệu đồng.

Chia sẻ về con người nơi đây. Tưởng bảo: em thích sự hòa đồng, thân thiện của bà con. Có lúc đi vẽ quên đồ ăn, đi đường vội không kịp mua, em được người dân bản địa, em bé cho đồ ăn. Trẻ em ở đây cực kỳ dễ thương, các bé đáng yêu, thân thiện và gần gũi vô cùng. Nó không giống trẻ em ở nhiều khu du lịch em đã đi qua, chỉ thấy các bé xin tiền, xin kẹo. Có nhiều kỉ niệm suốt 2 năm lăn lộn vẽ ở Mộc Châu, trong đó có kỉ niệm em nhớ mãi là chuyến cách đây 2 tháng em vẽ ở Pa Cốp. Em vẽ cả ngày, không có đồ ăn, các cháu đứng xem rồi chạy về nhà lấy đồ ra cho chú họa sĩ, lại còn vẽ tranh tặng cho chú. Em vừa vui, vừa ngại vì trong người không có cái kẹo, gói bánh nào tặng các cháu. Lúc dọn đồ về cả 3 chú cháu cứ quyến luyến không muốn về , hai cháu cứ nhìn em đi ra rồi mới đi về ,tự dưng thấy trong lòng thật xúc động thật!

Hành trình đi vẽ của Tưởng, tôi cảm giác không phải đơn thuần là đi tìm cảm hứng, mà còn là hành trình khám phá, chia sẻ cuộc sống, chia sẻ niềm vui sống.Tưởng có thể dành cả buổi sáng để nhìn và cười vui khi thấy bọn trẻ người Hmong mượn màu vẽ, cọ vẽ để sáng tác trên dép, trên đồ chơi của chúng, mặc dù không hiểu bọn trẻ nói gì với nhau bằng ngôn ngữ địa phương, nhưng thấy tiếng cười sảng khoái của chúng cũng đủ vui lắm rồi.

Chính tình yêu nồng ấm ấy của Tưởng với thiên nhiên, con người Mộc Châu đã trở thành niềm cảm hứng bất tận cho những bức vẽ khiến người xem mê mẩn. Tất cả mọi người đều khen tranh đẹp. Chị Nguyên Anh, (Hà Nội) nhận xét: Cảnh thực đã rất đẹp rồi mà qua tâm hồn của hoạ sỹ càng thơ mộng hơn. Còn chị Lê Thị Bình, một người Mộc Châu, đang sống tại Sài Gòn nhờ tôi tìm bằng được tác giả bộ tranh để mua một bức về treo ở nhà cho đỡ nhớ quê.

Hỏi về lý do đăng ảnh trên các Group về Mộc Châu trên mạng xã hội, Tưởng cười: em không đăng bán tranh, vì tất cả đêu đã bán hết rồi. Em đăng lên để muốn mọi người cùng biết rằng có một Mộc Châu rất đẹp, rất cuốn hút, em muốn mọi người được cảm nhận cái đẹp của vùng đất này và yêu quý nó như em.

Tôi cũng có hi vọng như Tưởng, mong rằng, qua tranh của Tưởng, sẽ có nhiều tâm hồn đến với Mộc Châu, yêu mến Mộc Châu như chàng họa sĩ trẻ tuổi tài năng này.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thành Đạo

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]