Du lịch bụi đảo Ngọc Vừng: Hoang sơ và hợp túi tiền

07:00 | 30/06/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đã từ lâu Quảng Ninh nổi danh là nơi “cất giấu” nhiều hòn đảo xinh đẹp của miền Bắc. Đó là "viên ngọc quý" Cô Tô hay đảo Quan Lạn hoang sơ nhưng đầy nét quyến rũ… Và đó còn là Ngọc Vừng – hòn đảo với cảnh đẹp nên thơ và thanh bình.
kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninhCẩm nang du lịch Tây Bắc cho các phượt thủ
kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninhĐẹp mê hồn “vương quốc sao biển” ngay ở Phú Quốc

Là một trong những hòn đảo nhỏ, thưa thớt dân cư, đảo Ngọc Vừng có diện tích khoảng 45 km2, thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Không phải tự nhiên mà cái tên Ngọc Vừng xuất hiện, những người dân sinh sống ở đây kể lại rằng: Sở dĩ có cái tên đảo Ngọc Vừng là do trước đây ở xung quanh đảo có nhiều loại ngọc trai quý hiếm, đặc biệt là khi đêm xuống, ngọc trai phát sáng cả một vùng trời. Cũng từ đó mà cái tên Ngọc Vừng cũng gắn liền với hòn đảo.

kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh

So với những hòn đảo nổi danh như đảo Quan Lạn, Minh Châu, đảo Cô Tô, thường được du khách lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng thì đảo Ngọc Vừng được ít người biết đến hơn. Cũng chính bởi vậy, hòn đảo này vẫn giữ được cho mình những nét hoang sơ vốn có.

Để đến với đảo Ngọc Vừng, du khách nên lựa chọn những tháng hè từ tháng 4 – 8 hàng năm. Đây là thời gian sóng yên, biển lặng, rất thích hợp để thực hiện các chuyến du lịch biển đảo.

kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh
Lựa chọn đi tàu gỗ cũng là cách để bạn chiêm ngưỡng các đảo lớn, nhỏ tại Quảng Ninh

Tuy nhiên, trước khi lập kế hoạch, du khách cũng nên chú ý theo dõi dự báo thời tiết để tránh gặp phải mưa, giông hay áp thấp nhiệt đới.

kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh

Những địa điểm du lịch nổi tiếng tại đảo Ngọc Vừng

+ Bãi tắm Trường Chinh:

Bãi tắm Trường Trinh là một trong những bãi tắm đẹp và còn khá hoang sơ tại đảo Ngọc Vừng. Trải dài khoảng 3km, với độ dốc thoai thoải, bãi tắm Trường Chinh rất phù hợp để du khách hòa mình vào dòng nước trong xanh tại đây.

kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh

+ Khu lưu niệm Bác Hồ

Vào ngày 12/11/1962, khi Bác Hồ ra thăm quân dân trên đảo, trước khi chia tay bà con, Bác đã trồng một cây đa lưu niệm. Để ghi nhớ công ơn của Bác, bên gốc đa năm xưa Bác trồng, quân dân Ngọc Vừng đã cho xây một khuôn viên và dựng bia kỷ niệm.

+ Thành cổ Ngọc Vừng:

Theo nhiều tài liệu còn lưu giữ lại, thành cổ Ngọc Vừng được xây dựng từ thời nhà Mạc nhưng đến thời nhà Nguyễn thì được đổi tên thành đồn Tĩnh Hải (đồn Ngọc Vừng).

Theo thời gian, thành cổ cũng bị bào mòn và không còn được giữ nguyên hiện trạng.

+ Hồ nước ngọt trên đảo

Theo kinh nghiệm du lịch đảo Ngọc Vừng, hồ nước ngọt trên đảo là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng, được rất nhiều các bạn trẻ check-in. Đặc biệt, đây cũng là hồ cung cấp nước ăn, nước sinh hoạt cho toàn bộ người dân trên đảo.

kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh

+ Tổ chức tiệc nướng trên biển

Sau một ngày dài tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng, du khách có thể tự tổ chức những bữa tiệc nướng ngay trên bãi biển Trường Chinh. Tuy nhiên, do đồ ăn trên đảo khá ít nên du khách có thể tự chuẩn bị trong đất liền hoặc liên hệ với các nhà nghỉ để họ chuẩn bị trước.

kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh

Đặc biệt, khi đến với đảo Ngọc Vừng, du khách cũng có thể thưởng thức một số món ăn nổi tiếng như: ngao hấp Ngọc Vừng, lẩu cá mú, ghẹ xanh hấp…

Để có thể di chuyển ra đảo Ngọc Vừng, du khách có thể lựa chọn đi bằng tàu gỗ hoặc tàu cao tốc.

+ Đối với tàu cao tốc: Để tiết kiệm thời gian ra đảo, du khách có thể di chuyển bằng tàu cao tốc tại bến tàu cao tốc Hòn Gai (TP. Hạ Long). Nếu muốn đặt vé trước, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại: 033.2473536 - 0168.655.2222. Du khách cũng cần lưu ý, mỗi ngày, chỉ có một chuyến cao tốc chạy đến đảo Ngọc Vừng, xuất phát lúc 13h hàng ngày. Do vậy bạn nên chú ý thời gian để tránh bị lỡ tàu.

+ Đối với tàu gỗ: Tàu gỗ xuất phát tại bến Cẩm Phả và Vân Đồn lúc 7 giờ sáng và 13 giờ chiều hàng ngày. Tuy nhiên, sẽ phải mất từ 2h30 – 3h để có thể đến được đảo Ngọc Vừng.

kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh Những đặc sản Tây Bắc không phải ai cũng dám thử
kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh Điểm danh những đặc sản nức tiếng vùng Tây Bắc
kham pha thien duong nghi duong dao ngoc vung quang ninh Bỏ túi những bí kíp du lịch miền Tây

Thuý Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]