Du lịch ngắn ngày và tự túc “lên ngôi”

19:30 | 28/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Du lịch đang có những tín hiệu tích cực và có dấu hiệu phục hồi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du khách bắt đầu thay đổi thói quen du lịch, thích ứng với tình hình mới. Du lịch ngắn ngày, lịch trình gần và tự túc đang “lên ngôi”, tác động không nhỏ đến thị trường du lịch.
Những điểm đến hấp dẫn ở Chương MỹNhững điểm đến hấp dẫn ở Chương Mỹ
Bình Định: Nâng chất lượng dịch vụ, tạo sản phẩm du lịch mớiBình Định: Nâng chất lượng dịch vụ, tạo sản phẩm du lịch mới
Du lịch ngắn ngày và tự túc “lên ngôi”
Nhiều nhà hàng đông khách dịp tết Nguyên đán.

Dịp tết Nguyên đán năm 2022, Lào Cai dự kiến đón khoảng 70.000 lượt khách. Con số này ước tính từ một lượng lớn khách du lịch đã đặt phòng nghỉ tại các khách sạn, nhà nghỉ và các công ty lữ hành. Địa phương đã chuẩn bị các điều kiện để du khách có chuyến nghỉ dưỡng an toàn, vui vẻ. Thế nhưng, lượng du khách đến Lào Cai nghỉ dưỡng trong những ngày nghỉ tết vừa qua đã vượt xa dự kiến, tính riêng 7 ngày nghỉ tết, Lào Cai đón hơn 98.000 lượt khách. Rất nhiều du khách lựa chọn lịch trình tự túc, không đặt tour qua các công ty kinh doanh du lịch hoặc đặt trước phòng nghỉ.

Anh Đoàn Quang Dũng, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Nhóm chúng tôi có 5 người, đã thuê xe tự lái từ Hà Nội lên Sa Pa du xuân. Chúng tôi không đặt lịch đi theo tour và đặt phòng nghỉ trước, bởi vì nghĩ rằng thời điểm này ít du khách, có thể lựa chọn nơi ở theo sở thích. Ngoài ra, việc đi xe cá nhân sẽ hạn chế tiếp xúc với nhiều người, an toàn phòng, chống dịch.

Theo đại diện một số doanh nghiệp du lịch, số du khách thực tế có thể cao hơn rất nhiều so với số được thống kê, công bố bởi nhiều khách du xuân mà không có kế hoạch từ trước. Nhiều người dự định về quê nhưng phải đến sát Tết mới tìm hiểu được một số chính sách du lịch, nên họ chọn tự đi du lịch bằng xe cá nhân. Điều này khiến các cơ sở lưu trú, tham quan bị động, quá tải. Trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2022, tình trạng du khách ồ ạt lên nghỉ dưỡng theo hình thức tự túc dẫn đến xảy ra ùn tắc giao thông tại khu trung tâm thị xã Sa Pa, đặc biệt trong 2 ngày mùng 3 - 4 Tết, cao điểm có hơn 4.000 phương tiện lưu thông trong ngày, nhiều nhà nghỉ tại khu vực trung tâm “cháy” phòng.

Anh Nguyễn Bảo Long, nhân viên tư vấn dịch vụ du lịch tại Sa Pa cho biết: Ngày lễ, tết là dịp để doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú bán tour và dịch vụ, nhưng trong mùa tết vừa rồi, tôi chỉ bán được tour cho rất ít nhóm khách. Mùng 3, mùng 4 Tết, nhiều khách mới gọi điện hỏi phòng ở và cần ngay, tuy nhiên rất khó xoay xở kịp.

Nguyên nhân khác khiến du khách chọn du lịch tự túc là chính sách hủy dịch vụ chưa đảm bảo tối ưu quyền lợi cho du khách. Khi đã đặt tour hoặc dịch vụ, khách phải trả tiền trước hoặc đặt cọc, nhưng khi không may dương tính với Covid-19 hoặc địa phương đang sống, tình hình dịch diễn biến phức tạp không thể tham gia chuyến du lịch thì không có du khách nào được hoàn tiền 100%, hoặc thời gian hoàn tiền kéo dài. Trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán vừa qua, tại Sa Pa, cao điểm các khách sạn từ 3 sao đến 5 sao công suất khách nghỉ lên đến 100%; một số nhà nghỉ, homestay tại Sa Pa, Bắc Hà cũng kín phòng. Thế nên, khách đi du lịch tự túc rất khó tìm được phòng nghỉ, một số khách đã phải lưu trú tại thành phố Lào Cai. Bởi vậy, nếu các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành không điều chỉnh chính sách này, du khách sẽ không chuẩn bị đi du lịch sớm.

Ông Tô Bá Hiếu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho rằng, cần tính toán, thay đổi các chính sách hủy, đổi đối với khách đặt dịch vụ từ trước. Nếu không được đảm bảo quyền lợi, du khách sẽ không đăng ký tour sớm mà sẽ chọn du lịch tự túc. Bên cạnh đó, cần tập trung các giải pháp truyền thông hướng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ địa phương như vận chuyển, lưu trú, ăn uống để chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh sẵn sàng cùng khách hàng hoãn chuyến đi khi có diễn biến xấu về dịch bệnh và đưa khách trở lại khi tình hình ổn định.

https://dulich.petrotimes.vn/

Hoàng Thu/Báo Lào Cai điện tử

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]