Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam

03:02 | 14/03/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Trên đường lên đỉnh Khang Su Văn cao 3.012m so với mực nước biển có cột mốc 79 được các porter bình chọn là cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam, ngoài ra còn có bức tường đá cổ rêu phong phủ kín chính là điểm khám phá check-in tuyệt vời cho du khách. Mời các bạn theo dõi hành trình Khang Su Văn 2 ngày 1 đêm để có được các thông tin hữu ích chuẩn bị cho một chuyến trekking đầu năm mới.
Gợi ý tham quan Bình Thuận dịp Năm Du lịch quốc gia 2023Gợi ý tham quan Bình Thuận dịp Năm Du lịch quốc gia 2023
Tưng bừng Hội voi Buôn Đôn 2023Tưng bừng Hội voi Buôn Đôn 2023
Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam
Vẻ đẹp ma mị của những thân cây trong rừng già trên đường leo Khang Su Văn.

Theo porter Tẩn Chỉn Hội - bản Nà Đoong, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ là một porter có thâm niên đưa khách đi chinh phục các đỉnh núi trên 5 năm chia sẻ: Khang Su Văn cũng là một đỉnh núi đẹp của tỉnh Lai Châu. Độ cao không quá khó so với Pu Ta Leng, Nam Kang Ho Tao nên thích hợp với nhiều đối tượng ưa khám phá mạo hiểm. Hành trình lên đỉnh đi qua cột mốc 79 thiêng liêng đánh dấu chủ quyền của Tổ quốc nên vô cùng ý nghĩa. Đây cũng là cột mốc cao nhất Việt Nam cho đến nay. Ngoài ra, phải kể đến đó là bức tường đá rêu phong sẽ là nơi cho ra đời những bức ảnh tuyệt đẹp thú vị.

Muốn leo Khang Su Văn, sau khi từ Hà Nội lên thành phố Lai Châu, du khách tiếp tục bắt xe đi lên Pa Vây Sử (huyện Phong Thổ). Trước đó, du khách có thể liên hệ tìm porter dẫn đường và làm các thủ tục xin phép chính quyền địa phương vì đây là địa phận biên giới, chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho chuyến hành trình. Khi đến Pa Vây Sử, porter sẽ hướng dẫn qua về hành trình leo cũng như hỗ trợ du khách mang vác các đồ đạc.

Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam
Nghỉ chân bên dòng thác trắng xóa.

Hành trình từ trung tâm xã Pa Vây Sử bắt đầu từ khoảng 5 giờ sáng. Đoạn đường đầu tiên du khách sẽ đi qua nhà một vài hộ đồng bào dân tộc Mông với những nếp nhà nằm sát bên bìa rừng, men các lối đi với thấp thoáng những chiếc váy Mông phơi bên hiên nhà. Đường có độ dốc thoai thoải đủ để khách quen dần, bắt đầu đến cửa rừng là ở độ cao 1.700m so với mực nước biển. Hành trình xuyên qua rừng già, du khách sẽ bắt gặp những cây cổ thụ mấy người ôm phủ đầy rong rêu, xuyên qua khu rừng trúc xào xạc. Nếu muốn trải nghiệm, du khách đừng ngại ngần ngồi xuống rồi dùng tay đẩy cơ thể trượt theo dốc trên thảm lá trúc khô, dày vô cùng thú vị.

Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam
Núi rừng hùng vĩ trên hành trình Khang Su Văn.

Nắng lên, những tia nắng yếu ớt xuyên qua những tầng lá của rừng cổ thụ, len lỏi xuống dưới, qua những tầng sương mù lạnh giá. Càng leo lên cao, tiết trời thêm lạnh, trời cũng quang dần, màn sương như sợ hãi nép dần xuống để nhường cho ánh nắng và hơi ấm. Leo đến khoảng 12h trưa, du khách sẽ dừng chân nghỉ bên một ngọn thác đổ nước rất đẹp. Theo nhiều porter thì đây cũng là một điểm để chụp ảnh đẹp. Trong lúc chờ đợi porter bày bữa trưa thì du khách có thể ngâm chân dưới làn nước lạnh để các cơ bớt căng cứng. Đây cũng chính là một trong những “bài học” mà các porter chỉ cho khách mới leo núi.

Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam
Xuyên qua những rừng thảo quả bạt ngàn.

Sau khoảng 1 giờ nghỉ ngơi, du khách lại tiếp tục hành trình qua những rừng thảo quả bạt ngàn của người dân. Những rừng thảo quả tỏa mùi thơm vô cùng đặc trưng và dễ chịu khiến du khách chỉ muốn hít hà mãi. Thảo quả là một trong những gia vị truyền thống đặc trưng của đồng bảo các dân tộc nơi đây. Đặc biệt du khách sẽ qua một cánh rừng cổ thụ ngàn năm mà các porter bảo đó là cánh rừng đẹp một cách ma mị, những cây cổ đầy rêu phủ, những cây dây leo chằng chịt du khách sẽ tha hồ tạo dáng để chụp cho mình những kiểu ảnh theo ý. Không rõ sẽ đi qua bao nhiêu km đường rừng nhưng "qua khoảng 5 lán thảo quả là đến điểm dừng chân nghỉ tối" - porter Tẩn Chỉn Hội cho biết.

Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam
Tạo dáng để chụp những bức ảnh trong rừng, dưới ánh nắng xuyên qua những vòm lá.

Lán nghỉ buổi tối khi lên Khang Su Văn đủ cho khoảng 15 người nhưng vô cùng ấm cúng. Tại đây, du khách sẽ cùng các porter nổi lửa nấu bữa tối, cùng giao lưu ca hát. Sau một hành trình leo núi khoảng 6 -7 tiếng nên buổi tối mọi người đều chìm vào giấc ngủ sâu giữa sự tĩnh lặng của núi rừng.

Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam
Giữa núi rừng du khách chợt thấy mình nhỏ bé.

Để kịp lên đỉnh săn mây khi sương mù tan đi, khoảng 5 giờ 30 phút du khách bắt đầu xuất phát. Chặng đường cuối chỉ cách đỉnh khoảng 3,5km nhưng có các dốc đứng, khó đi. Đây được coi là thử thách cuối cùng cho hành trình lên đỉnh. Khi sắp tới đỉnh, du khách sẽ chạm cột mốc 79 - Cột mốc được các porter và du khách bình chọn là cột mốc cao nhất Việt Nam (cột mốc 79 nằm ở độ cao 2.880m so với mực nước biển). Bởi vậy du khách nhất định phải chụp ảnh tại điểm cột mốc này để cảm nhận sự tự hào về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Lên đỉnh Khang Su Văn check-in cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam
Bên cột mốc 79 thiêng liêng đánh dấu chủ quyền của Tổ quốc.

Từ cột mốc 79, đi khoảng 30 phút là chúng ta đến đích, tuy nhiên theo kinh nghiệm của các porter thì du khách nên chuẩn bị sẵn một đôi ủng vì đoạn đường này tuy không dốc nhưng lại rất trơn và lầy. Đi ủng là một lựa chọn vì độ bám tốt và không bị lấm bẩn nhiều. Lên tới đỉnh, điểm cộng vô cùng tuyệt vời ở đây là còn tồn tại một bức tường đá cổ phủ đầy rong rêu như sự minh chứng của thời gian. Theo các porter cho biết thì tường đá cổ này vốn là một ngôi nhà của một cư sĩ ở ẩn đã từ rất lâu, theo thời gian thì ngôi nhà đã hư hỏng chỉ còn lại bức tường đá rêu phong để du khách chụp ảnh.

Khang Su Văn cuốn hút du khách không chỉ bởi sự thử thách, của cánh rừng già ma mị mà còn là tự hào được chạm mốc cao nhất Việt Nam, được đến đích và đứng trên bức tường đá cheo leo như một sự khẳng định chủ quyền. Trải qua những khó khăn, thử thách thậm chí có lúc sẽ nghĩ đến bỏ cuộc nhưng chúng ta đều đã nỗ lực vượt qua chính mình để dành được phần thưởng lớn nhất đó là có mặt trên đỉnh Khang Su Văn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Nguyễn Chanh/Laichau.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]