Lợi ích sức khỏe bất ngờ của lá chuối

03:07 | 03/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhờ chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như lignin, allantonlin, hemiselulosa, polyphenol và prôtêin, lá chuối mang đến nhiều cách sử dụng hữu ích cho người dùng, từ trị bệnh, làm đẹp tóc cho đến giải độc... Dưới đây là những công dụng bất ngờ của lá chuối có thể bạn chưa biết.
Những bộ phận của cá có thèm đến mấy cũng không nên ănNhững bộ phận của cá có thèm đến mấy cũng không nên ăn
Thực phẩm làm chậm lão hóa sau 50 tuổiThực phẩm làm chậm lão hóa sau 50 tuổi

- Giảm tình trạng da sần vỏ cam (cellulite). Một số nghiên cứu cho thấy việc xay nhuyễn và đắp lá chuối lên vùng da bị cellulite giúp làm giảm tình trạng da u sần và lồi lõm. Thành phần polyphenol trong lá chuối tươi giúp giảm lượng cholesterol trong các tế bào da, vốn là nguyên nhân hình thành cellulite và qua đó giúp giảm nhẹ tình trạng mất thẩm mỹ cho da này.

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của lá chuối
Đắp lá chuối xay nhuyễn giúp trị da sần vỏ cam

- Làm đẹp tóc. Lá chuối có công dụng như một thành phần dưỡng tóc tuyệt vời và có thể giúp loại bỏ một số vấn đề da đầu như làm sạch gàu, ngứa da đầu và tóc bạc. Bạn có thể thái nhỏ và giã nát lá chuối để vắt lấy nước, sau đó bôi đều lên tóc để tóc thêm đen bóng, giảm tóc bạc và tăng cường sức khỏe nang tóc.

- Giải nọc độc rắn. Theo một nghiên cứu, lá chuối có công dụng chống lại độc tính do nọc rắn gây ra. Cụ thể, khi chiết xuất của lá chuối tương tác với prôtêin của nọc rắn, thành phần tannin và polyphenol trong lá có khả năng bất hoạt các prôtêin độc hại và làm giảm tác dụng của chúng ở một mức độ nào đó. Ðây là lý do tại sao đắp lá chuối tươi lên vết rắn cắn được xem là một phương thuốc giảm đau dân gian.

- Làm “màng bọc thực phẩm” hợp vệ sinh. Từ xa xưa, lá chuối đã được sử dụng để gói bánh, đựng hoặc nấu chín thực phẩm. Theo các chuyên gia, lợi ích đầu tiên của việc bọc thực phẩm bằng lá chuối là không độc hại so với bọc bằng ni-lông, nên có thể dùng gói cả những món ăn cần hấp hoặc nấu chín. Thứ hai, đặc tính kháng khuẩn của lá chuối giúp thực phẩm không bị hư hỏng vì nhiễm khuẩn, đồng thời giữ thực phẩm tươi ngon lâu hơn, nhất là với rau củ. Ngoài ra, dùng lá chuối để đựng thức ăn còn thân thiện hơn với môi trường nhờ làm giảm nhu cầu sử dụng hóa chất gia dụng để rửa chén dĩa.

Lợi ích sức khỏe bất ngờ của lá chuối
Dùng lá chuối gói hoặc bày thực phẩm giúp món ăn thêm ngon và tốt cho sức khỏe.

- Tăng thêm hương vị và sự bổ dưỡng của món ăn. Lá chuối được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực, bao gồm dùng gói bánh, tạo hình và trưng bày món ăn. Thực phẩm được gói và nấu chín (hoặc hấp) trong lá chuối cũng hấp thụ luôn các hợp chất thực vật quan trọng từ lá này. Trong đó có EGCG (Epigallocatechin Gallate), một polyphenol được biết là có tác dụng giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính và do viêm như ung thư, bệnh tim và Alzheimer. Ngoài ra, khi bày thức ăn nóng trên lá chuối, lớp sáp phủ trên lá sẽ tan chảy và hòa quyện vào thức ăn, do đó mang lại hương vị dân dã độc đáo cho món ăn.

https://dulich.petrotimes.vn/

An Nhiên/Báo điện tử Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]