Lý do khi ngủ nên nằm nghiêng bên trái

19:37 | 14/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Giấc ngủ là một phần trong cuộc sống của mỗi người và tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bản thân. Theo nhiều nghiên cứu, nằm nghiêng bên trái được chọn làm tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe với nhiều ích lợi mà nó mang lại dưới đây.
Ăn đậu xanh thế nào cho tốt?Ăn đậu xanh thế nào cho tốt?
Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ việc dậy sớmNhững lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ việc dậy sớm
Lý do khi ngủ nên nằm nghiêng bên trái
Ảnh minh họa. https://dulich.petrotimes.vn/

Tốt cho tim mạch: Phần bên trái của tim có vai trò tiếp nhận máu từ phổi và vận chuyển đi khắp trong cơ thể. Vì vậy, tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp hoạt động của tim trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

Hỗ trợ hệ bạch huyết: Hệ bạch huyết giữ vai trò quan trọng trong việc đào thải độc tố và những chất dư thừa ra khỏi cơ thể. Các nhà khoa học cho biết các ống ngực, mạch bạch huyết lớn nhất trong hệ bạch huyết, nằm ở phía bên trái. Vì vậy việc ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp quá trình loại bỏ các chất thải trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, hệ bạch huyết còn đóng vai trò vận chuyển chất béo, protein và các chất quan trọng khác đến mô tế bào, giúp cơ thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất.

Giúp lá lách hoạt động tốt hơn: Lá lách là cơ quan nội tạng lớn nhất và nằm ở phía bên trái của cơ thể. Khi nằm ngủ nghiêng về bên trái, lá lách sẽ hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều. Do tác động của lực hấp dẫn, tư thế ngủ nghiêng về bên trái thúc đẩy dòng chảy của máu đến lá lách, từ đó quá trình lọc các tạp chất diễn ra nhanh hơn.

Giúp gan không quá tải: Gan nằm ở bên phải của cơ thể nên khi nằm nghiêng bên phải sẽ gây ra một áp lực cho cơ quan này. Vì vậy, tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ ngăn chất độc và các chất gây hại khác làm quá tải hoạt động của gan.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Vì dạ dày nằm phía bên trái và trên tuyến tụy. Nếu bạn nằm nghiêng về bên trái, lực hấp dẫn sẽ đẩy nhanh, thúc đẩy quá trình di chuyển các chất thải từ ruột non sang ruột già trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, enzyme tiêu hóa (tiết ra từ tuyến tụy) cũng được hỗ trợ để quá trình diễn ra một cách hiệu quả hơn.

Giảm chứng ợ chua: Tư thế ngủ nghiêng bên trái đặc biệt thích hợp với những người mắc chứng ợ chua. Vì nằm ở tư thế này, điểm nối giữa dạ dày và thực quản được giữ cao hơn mức axit dạ dày, từ đó làm giảm lượng axit rò rỉ ra khỏi dạ dày vào thực quản – nguyên nhân gây ra các cơn đau liên quan đến ợ chua. Nếu bạn nằm ngủ bên phải, điểm nối này nằm thấp hơn, khiến axit trào qua và làm chứng ợ nóng có nguy cơ gia tăng.

Tốt cho phụ nữ mang thai: Phụ nữ khi mang thai phải đảm nhiệm nhiệm vụ lưu thông máu cho hai cơ thể, một công việc đòi hỏi lượng máu nhiều hơn người bình thường. Ngoài ra, em bé đang phát triển trong bụng mẹ còn gây áp lực lên cột sống và các cơ quan khác. Nằm nghiêng về bên trái giúp lưu thông máu, giảm áp lực từ thai nhi lên cột sống của mẹ, đồng thời bảo vệ gan cũng như các cơ quan khác khỏi bị chèn ép quá nhiều.

Giảm ngáy khi ngủ: Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bản thân mà còn gây phiền toái cho những người xung quanh. Nằm nghiêng về bên trái là một trong những biện pháp nên làm để giảm nhẹ chứng ngáy.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]