Lý do và lợi ích sức khỏe khi ăn bánh gio vào dịp Tết Đoan Ngọ

19:30 | 14/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bánh gio (bánh tro) là thứ bánh làm từ gạo nếp và gio. Không phải loại gio nào cũng làm được bánh. Gio để làm bánh gio chúng ta ăn phải là gio của lá tầm gửi, thân lá cây vừng phơi khô hoặc gio của hạt xoan chín, gio rơm nếp.
Cảnh báo về tích mỡ quanh tim dù không thừa cânCảnh báo về tích mỡ quanh tim dù không thừa cân
Nước ép bí đao có thực sự tốt cho sức khỏe?Nước ép bí đao có thực sự tốt cho sức khỏe?
Lý do và lợi ích sức khỏe khi ăn bánh gio vào dịp Tết Đoan Ngọ
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là "Ngày giết sâu bọ", là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng. Vào buổi sáng sớm của ngày 5/5 âm lịch, chúng ta thường ăn rượu nếp và các loại trái cây như quả vải, quả mận, với ý nghĩa "giết sâu bọ", tiêu trừ bệnh tật trong người.

Đặc biệt còn có bánh gio được mọi người ăn vào ngày này. Nhưng ít ai biết, lý do thứ bánh này hay được ăn vào ngày Tết Đoan Ngọ và thói quen ăn bánh có từ lâu đời được lưu truyền.

Trong Đông y, bánh gio vị nhạt, tính mát ăn dễ tiêu, thích hợp nhất đối với trường hợp già yếu, trẻ em, có chứng bệnh nóng sốt âm ỉ (âm hư), những trường hợp dương thịnh gây âm suy...

"Ăn bánh gio vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ sẽ phát huy những công dụng cực hữu ích cho sức khỏe bởi vào ngày Tết Đoan Ngọ, chúng ta thường ăn nhiều thứ đồ ăn như rượu nếp, vải, mận rất giàu chất béo, nhiều đường nên dễ sinh nhiệt, khó tiêu… Trong khi bánh gio có tính mát, giúp cân bằng, điều hòa cơ thể hiệu quả, giúp bạn ổn định sức khỏe", lương y Bùi Hồng Minh (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) nói.

Bánh gio không những trung hòa bớt độc hại trong ăn uống để bảo vệ sức khỏe trong ngày Tết Đoan Ngọ mà còn cả thời gian sau đó. Bánh gio có tác dụng thanh nhiệt lợi tiểu, thải độc cho cơ thể để phòng và góp phần chữa một số bệnh cần lợi tiểu như tăng huyết áp, thống phong (gút) sỏi thận...

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]