Nghệ thuật tuyệt đẹp của gạch Bồ Đào Nha

01:38 | 25/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nếu đã từng đến thăm hoặc nhìn thấy những bức ảnh về các thành phố tuyệt đẹp của Bồ Đào Nha, bạn có thể sẽ nhận thấy những viên gạch được sơn tinh xảo tô điểm cho mặt tiền của các tòa nhà.
Nhà thờ Sagrada Familia - kiệt tác nghệ thuật của Tây Ban NhaNhà thờ Sagrada Familia - kiệt tác nghệ thuật của Tây Ban Nha
“Sa mạc cát uốn lượn” - Nghệ thuật đường phố ở Montreal“Sa mạc cát uốn lượn” - Nghệ thuật đường phố ở Montreal
Nghệ thuật tuyệt đẹp của gạch Bồ Đào Nha

Những điểm nhấn rực rỡ và quyến rũ này được gọi là azulejos. Chúng là một trong những đặc điểm nổi bật nhất của kiến trúc và thiết kế đô thị Bồ Đào Nha. Bám sát bên ngoài cũng như bên trong của nhiều tòa nhà, đóng vai trò làm đẹp cho cảnh quan của thành phố.

Mặc dù azulejos không bắt nguồn từ Bồ Đào Nha nhưng ở đó nghề thủ công đã thực sự nở rộ và vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Xuất phát từ nguồn gốc là trang trí thuần túy, gạch lát đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật của riêng mình. Và khi đã được điều chỉnh và phát triển qua nhiều thế kỷ, chúng đã trở thành một trong những khía cạnh mang tính biểu tượng nhất của lịch sử, kiến trúc và văn hóa của đất nước.

Nghệ thuật tuyệt đẹp của gạch Bồ Đào Nha

Mặc dù những viên gạch tráng men đầu tiên được biết đến có nguồn gốc từ các vùng Ai Cập và Lưỡng Hà vào thế kỷ 27 trước Công nguyên nhưng phải đến thế kỷ 13 sau Công nguyên, kỹ thuật này mới được người Moor từ Trung Đông đưa vào bán đảo Iberia. Ban đầu, nghề thủ công này được phát triển để bắt chước các bức tranh ghép của Byzantine và La Mã. Chính vì lý do đó mà gạch được gọi là azulejos - một từ có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập “zellige” có nghĩa là đá mài nhẵn.

Việc sử dụng azulejos của người Bồ Đào Nha đã phát triển đáng kể trong suốt những năm qua và mỗi vùng của đất nước đều có cách sử dụng gạch độc đáo và đặc trưng của riêng mình. Mặc dù azulejos đến châu Âu chủ yếu như một bộ môn thủ công nhưng ở Bồ Đào Nha, nó đã phát triển thành một loại hình nghệ thuật cao cấp.

Nghệ thuật tuyệt đẹp của gạch Bồ Đào Nha

Ngày nay, nghệ thuật azulejo vẫn còn tồn tại và phát triển ở Bồ Đào Nha. Có một số nhà máy nguyên bản từ thế kỷ 17 và 18 vẫn còn hoạt động, sao chép phong cách truyền thống của những năm trước cũng như sáng tạo ra những cái mới. Và các nghệ sĩ tiếp tục thể hiện mình dưới nhiều hình thức khác nhau bằng các phương tiện vô cùng linh hoạt.

Để bảo tồn lịch sử và di sản của người Bồ Đào Nha về nghệ thuật đáng kinh ngạc này, Museo Nacional do Azulejo (Bảo tàng Quốc gia về Azulejo) đã được thành lập vào năm 1965. Vì sự nổi tiếng và khả năng dễ bị đánh cắp, phá hoại cũng như sự bỏ bê của chúng, azulejos tuân theo một số luật bảo vệ do chính phủ quốc gia ban hành.

Nghệ thuật tuyệt đẹp của gạch Bồ Đào Nha

Nếu có cơ hội đến thăm Bồ Đào Nha, hãy dành thời gian để khám phá môi trường xung quanh và chiêm ngưỡng tấm thảm lịch sử luôn thay đổi được rèn bằng gạch sơn bao quanh bạn. Đó chắc chắn là thứ bạn phải khám phá!

Nghệ thuật tuyệt đẹp của gạch Bồ Đào Nha

https://dulich.petrotimes.vn/

Trúc Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]