Ngòi Tu - Điểm đến thân thiện và hấp dẫn

19:15 | 01/11/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm bên hồ Thác Bà yên ả, làng văn hóa Ngòi Tu (xã Vũ Linh), huyện Yên Bình đang là một điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước với hình thức du lịch cộng đồng. Nơi đây vẫn còn nguyên vẹn nếp sinh hoạt nhà sàn, khói lam chiều bảng lảng trên những triền đồi xanh mướt vạt cọ lâu năm, uốn lượn trên những con đường đất đỏ rắn chắc...
Du lịch Yên Bái - Những điểm đến hấp dẫnDu lịch Yên Bái - Những điểm đến hấp dẫn
Ngòi Tu - điểm đến thân thiện và hấp dẫn
Làng Văn hóa Ngòi Tu

Ngòi Tu được thiên nhiên ban tặng cảnh quan đặc sắc kết hợp cùng những giá trị văn hóa lâu đời của đồng bào nơi đây đã tạo nên một nét hấp dẫn rất riêng biệt. Với những lợi thế ấy, Ngòi Tu đã và đang được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng. Du khách đến với Ngòi Tu có thể đi theo đường thủy từ cảng Hương Lý, hoặc xuất phát bằng ôtô, xe máy theo đường Đông Hồ chỉ chưa đầy 2 tiếng du khách đến được làng văn hóa du lịch Ngòi Tu. Tại đây du khách có khoảng thời gian hòa mình vào đất trời, mây nước của chốn sơn thủy hữu tình. Nếu đi bằng thuyền, với khoảng 50 phút di chuyển, du khách sẽ được thưởng ngoạn một phần cảnh sắc hồ Thác Bà vốn được ví như một Hạ Long trên núi, được hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ.

Ngòi Tu - điểm đến thân thiện và hấp dẫn
Làng Văn hóa Ngòi Tu

Làng văn hóa Ngòi Tu nằm trải trên diện tích rộng 2km2, với tính chất đặc trưng khí hậu của vùng hồ, mùa đông lạnh còn mùa hè thoáng mát. Thấp thoáng sau những hàng cọ tỏa bóng mát, Ngòi Tu hiện ra như một bức tranh làng quê Việt Nam yên bình, nhỏ bé mà nên thơ đến lạ kỳ.

Với những đặc trưng riêng, Ngòi Tu hấp dẫn du khách không những bởi có một địa thế đẹp, có một phần là đất liền, nửa còn lại tiếp giáp mặt hồ nước mênh mông, mà còn bởi nơi đây là sự hội tụ các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc: Dao, Cao Lan, Nùng... Trong đó chủ yếu là đồng bào Dao Quần trắng.

Du khách sẽ được đến thăm những ngôi nhà sàn của đồng bào Dao Quần trắng ẩn hiện dưới đồi cọ xòe ô, được sống trong môi trường trong lành, ăn ở, sinh hoạt cùng người dân, được trò chuyện tâm tình, được nghe những câu chuyện của người cao tuổi trong làng kể về sự hình thành, phát triển cũng như những thăng trầm, biến cố của quê hương; được nghe kể về sự xuất hiện của những tục lệ, loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian, tham gia vào những lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương như: lễ cấp sắc, nhảy lửa, chơi các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co... Hoặc, du khách còn có thể được bắt tay vào lao động sản xuất cùng với người dân nơi đây, tham quan các hộ gia đình làm nghề đan rọ tôm, dệt, thêu hoa truyền thống; được hướng dẫn để tự tay làm ra những sản phẩm của riêng mình, được chế biến những món ăn, thức uống hằng ngày mà mỗi gia đình người dân sử dụng. Ngoài ra, du khách khi đứng trên những ngôi nhà sàn của đồng bào hướng ra mặt hồ Thác Bà còn được đón những cơn gió trong lành, được ngắm nhìn những đảo cây in bóng nước hồ Thác, những chiếc thuyền nan êm ả mái chèo chở đầy sản vật.

Ngòi Tu - điểm đến thân thiện và hấp dẫn
Làng Văn hóa Ngòi Tu

Tại đây du khách cũng có thể thuê những chiếc xe đạp để tham gia một "tour" khám phá nhỏ ven hồ và có thể len lỏi vào từng con đường đất trong bản làng. Vui đùa thân thiện với các em bé của đồng bào Dao Quần trắng hay tham gia một số trò chơi dân gian, các sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương để cảm nhận được hết những điều thú vị từ cuộc sống dân dã của đồng bào các dân tộc nơi đây mang lại. Ngòi Tu với những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào Dao nằm ẩn hiện giữa những đồi cọ xanh tươi. Hết con đường đất đỏ, ngôi nhà sàn lớn của Công ty Lavie Vũ Linh hiện ra, từ đây du khách có thể ngắm mặt nước hồ Thác Bà trong xanh, mờ ảo trong làn sương sớm. Xa xa là những chiếc thuyền nan của ngư dân đang thả lưới lúc bình minh tạo nên bức tranh có sức cuốn hút đến lạ kỳ. Cảnh bình minh trên hồ Thác hay những ngọn gió mát sẽ là điều không thể quên với ai từng một lần đến Ngòi Tu. Đây thực sự là điểm đến hấp dẫn cho những người muốn tìm một địa điểm yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn.

Ngòi Tu đầy sức hấp dẫn. Bên cạnh một cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào người Dao. Đến với Ngòi Tu, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn lạ miệng, dân dã, đặc sản của địa phương như: cơm nương , nộm hoa chuối rừng, thịt gà hầm măng chua, gỏi cá, tôm nộm, thịt nướng, măng rừng với ly rượu chuối, rượu gừng cay nồng... say lòng cùng những làn điệu dân ca, những câu hát coọi, những điệu khèn đắm say của các chàng trai, cô gái trong vùng.

Ngoài ra, du khách còn có thể kết hợp tham gia hành trình leo núi Yến, núi Cao Biền hay lênh đênh trên thuyền khám phá hệ thống hang động của hồ Thác Bà. Tour du lịch khám phá làng văn hóa Ngòi Tu hứa hẹn là một tour du lịch sinh thái, cộng đồng đầy hấp dẫn, thân thiện thu hút du khách trong và ngoài nước trong chuyến du lịch hành trình khám phá Tây Bắc.

http://dulich.petrotimes.vn/

yenbai.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]