Nguy cơ bệnh tật và chế độ dinh dưỡng đối với từng nhóm máu

19:33 | 17/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sự khác nhau giữa các nhóm máu chính là các kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu và các kháng thể trong huyết tương. Mỗi nhóm máu sẽ phát triển các “hàng rào” bảo vệ khác nhau để chống lại bệnh nguy hiểm chết người và cũng có những điểm yếu riêng. Đặc biệt chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể thao cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của từng nhóm máu.
Tác dụng bất ngờ của âm nhạc đối với sức khỏe và cuộc sốngTác dụng bất ngờ của âm nhạc đối với sức khỏe và cuộc sống
Cảnh báo về tích mỡ quanh tim dù không thừa cânCảnh báo về tích mỡ quanh tim dù không thừa cân
Nguy cơ bệnh tật và chế độ dinh dưỡng đối với từng nhóm máu
Nguy cơ bệnh tật đối với từng nhóm máu. Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Nhóm máu A

Người có nhóm máu A được gọi là "nông dân" vì họ nên kiêng các sản phẩm từ sữa, chủ yếu tuân theo chế độ ăn chay với nhiều trái cây, rau, củ quả, ngũ cốc, các loại đậu và hạt, tốt nhất là thực phẩm tươi và có nguồn gốc hữu cơ. Do những thức ăn có lectin làm kết dính máu nhóm A là thịt và các sản phẩm từ sữa. Bao tử của những người có máu nhóm A vốn chỉ quen tiêu hóa rau, ít tiết ra acid nên không thích hợp với việc tiêu hóa đạm động vật. Thịt chuyển hóa chậm với hậu quả là độc tố bị ứ lại trong ruột, làm viêm tấy niêm mạc ruột.

Người nhóm máu A dễ bị căng thẳng và dễ mắc bệnh tim mạch, vì họ có lượng trigglycerid và cholesterol trong máu cao do tiêu hóa thịt và chất béo bão hòa kém., ví dụ như cortisol, một loại hormone stress.. nên các bác sĩ thường khuyến cáo người thuộc nhóm máu này cần điều chỉnh các hoạt động của họ để giảm căng thẳng.

Những môn thể dục nặng và có tính cách đối kháng dễ làm suy kiệt năng lực thần kinh của những người nhóm máu A. Họ thích hợp hơn với những phương pháp luyện tập nhẹ nhàng như yoga hay ngồi thiền, hoặc những môn thể thao không có tính đối kháng như đánh gôn, đi bộ, thể dục, bơi lội, đạp xe hay những bài quyền nhịp chậm.

Nhóm máu B

Nhóm máu B linh hoạt hơn so với nhóm máu A và O. Người có nhóm máu B có thể hấp thu dinh dưỡng từ cả động vật và thực vật. Nhưng điều rất quan trọng là duy trì sự cân bằng. Người có nhóm máu B có xu hướng thích sự ổn định thể chất và tinh thần hơn các nhóm máu khác. Người có nhóm máu này có thể là nạn nhân của hội chứng chuyển hóa vì có hàm lượng cortisol cao hơn trong những tình huống gây stress.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người thuộc nhóm máu B có nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tụy, ung thư bạch cầu, khoang miệng.. cao hơn so với người khác. Ngoài ra người có nhóm máu B cần tránh ăn thịt gà, ngô, đậu lăng, cà chua, đậu phộng và hạt mè vì chúng sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, kết quả là gây mệt mỏi, giữ nước và hạ đường huyết. Thay vào đó nên ăn nhiều thịt đỏ, rau xanh, trứng và các sản phẩm sữa ít béo.

Những người thuộc nhóm máu B có thể xen kẽ giữa thể thao cường độ cao với tập luyện nhẹ nhàng như tập thể dục nhịp điệu, đánh tennis, bơi lội, chạy bộ hay cử tạ.

Nguy cơ bệnh tật và chế độ dinh dưỡng đối với từng nhóm máu
Chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng nhóm máu.Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Nhóm máu AB

Là nhóm máu hiếm. Người thuộc nhóm máu AB có tính cách tương đối bình tĩnh, phản ứng thần kinh nhanh nhẹn. Tỉ lệ thống kê cho thấy người nhóm này có nguy cơ cao gấp 3 lần so với các nhóm khác về bệnh tâm thần phân liệt và có khuynh hướng di truyền. Ở những người mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, nhóm AB cũng chiếm đa số. Nhóm AB cũng có tỷ lệ bệnh ung thư, kết hạch, thiếu máu khi có thai thấp hơn nhiều so với các nhóm máu khác. Người nhóm máu này có tỷ lệ bị ung thư và đột quỵ thấp nhưng lại dễ mắc bệnh động mạch vành, tỷ lệ nhồi máu cơ tim khá cao. Phụ nữ nhóm AB dễ bị ung thư cổ tử cung. 

Người có nhóm máu AB có hàm lượng axít dạ dày thấp như của nhóm A, tuy nhiên, nhóm này cũng có sự thích ứng với thịt như nhóm B. Điều này có thể là vấn đề vì thịt được tích trữ trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất béo. Người có nhóm máu AB nên tránh caffeine và rượu khi bị căng thẳng. Đặc biệt, các loại thịt hun khói hoặc sấy khô có thể gây ung thư dạ dày. Người có nhóm máu này có đường tiêu hóa nhạy cảm, vì vậy họ cần ăn trong khoảng thời gian ngắn để kiểm soát insulin.

Hải sản, đặc biệt là cá hồng, cá hồi, cá mòi và cá ngừ là nguồn protein tốt nhất cho người có nhóm máu AB. Tuy nhiên không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì sẽ tạo ra chứng khó tiêu. Do vậy, trứng, đậu hũ, đồ biển, rau xanh, sữa chua hoặc kefir có thể là chế độ ăn lý tưởng cho người nhóm máu AB. Họ cũng có thể ăn thịt đỏ nhưng nên ăn ít.

Môn thể thao phù hợp cho nhóm máu AB là những môn cần sự tập trung như yoga, đi bộ hay tập các bài thể dục nhẹ nhàng…

Nhóm máu O

Các chuyên gia khuyên người thuộc nhóm này nên điềm tĩnh và kiềm chế, không nên làm việc quá sức mà phải chú trọng nghỉ ngơi phù hợp, đồng thời phải học cách kiểm soát cảm xúc vì có nguy cơ bị đột quỵ cao.

Những người thuộc nhóm máu O, có quá trình trao đổi chất diễn ra khá chậm. Do đó, họ rất dễ bị tăng cân nếu không có chế độ ăn uống hợp lý. Họ dễ bị dị ứng với gluten, thường thấy trong sữa và các sản phẩm lúa mì. Người nhóm máu này nên ăn nhiều thịt bò nạc, thịt cừu, thịt gà, cá thu, cá trích, đậu nành, rau xanh, cải xoăn, rau củ và các loại trái cây.

Khác với những người thuộc nhóm máu A, lời khuyên cho những người thuộc nhóm máu O là hãy tập luyện những môn thể thao cường độ mạnh như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập võ… để dung hòa các chất trong cơ thể, giúp giảm lượng mỡ thừa.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]