Những ai nên ăn mỡ động vật?

09:38 | 20/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mỡ động vật và dầu thực vật là hai loại chất béo cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.
Lý do khi ngủ nên nằm nghiêng bên tráiLý do khi ngủ nên nằm nghiêng bên trái
Những lưu ý cần tránh khi chế biến nấm tươi để không ảnh hưởng đến sức khỏeNhững lưu ý cần tránh khi chế biến nấm tươi để không ảnh hưởng đến sức khỏe
Những ai nên ăn mỡ động vật?

Nhưng nhiều người vẫn luôn cho rằng mỡ lợn chính là thủ phạm của những căn bệnh như tiểu đường, mỡ trong máu, huyết áp cao, béo phì… Vì dầu thực vật có thể giúp bạn hạ lượng cholesterol xấu trong máu, còn mỡ động vật thì lại làm tăng loại chất này (trừ các loại dầu chiết xuất từ cá).

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng Sầm, Viện trưởng Viện Y học Bản địa Việt Nam, việc không sử dụng mỡ động vật lại mang đến những mối nguy hại với sức khỏe: “Nếu không sử dụng mỡ động vật thì cơ thể sẽ bị mất cân đối về dinh dưỡng. Do dầu thực vật không thể cấu tạo nên vỏ thần kinh được. Bao myeline cấu tạo nên các tế bào thần kinh, cũng như vỏ bọc của dây thần kinh. Nếu thiếu vỏ thần kinh thì không chỉ hệ thần kinh bị ảnh hưởng mà ngay cả thị giác cũng sẽ gặp vấn đề”.

Ngoài ra, theo một nghiên cứu khác thì 1 gam chất béo, bao gồm cả dầu thực vật và mỡ động vật đều cung cấp cho cơ thể 9 calo. Điều này có nghĩa là dầu oliu, dầu đậu nành hay mỡ lợn, mỡ bò đều cung cấp năng lượng như nhau.

Vậy ai nên và không nên ăn mỡ động vật?

- Trẻ nhỏ thiếu cholesterol thì sẽ bị chậm phát triển trí tuệ. Vì trong quá trình hình thành và phát triển bộ não cũng như thể xác, chất béo rất cần thiết cho tế bào, tạo nội tiết tố, đặc biệt là tế bào thần kinh mà trong mỡ động vật lại chứa nhiều cholesterol.

- Phụ nữ nên hạn chế sử dụng mỡ động vật, để phòng ngừa bệnh ung thư vú.

- Những người bình thường thì trong khẩu phần ăn hàng ngày nên cân bằng cả dầu và mỡ. Chuyên gia khuyên rằng tỉ lệ phối hợp lí tưởng nhất giữa dầu thực vật và mỡ động vật trong bữa ăn là 2:1 (2 dầu 1 mỡ).

- Người cao tuổi, người bị các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch… thì nên kiêng mỡ lợn.

Lưu ý: Trong quá trình chế biến món ăn, những món cần chiên rán ở nhiệt độ cao thì bạn nên sử dụng mỡ động vật, còn nếu trộn salad hay xào bình thường thì có thể dùng dầu ăn. Tuyệt đối không dùng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Bảo quản dầu ăn và mỡ động vật ở những nơi thoáng mát, tránh ánh sáng và cần đậy kín nắp sau khi sử dụng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]