Những dấu ấn nổi bật của du lịch Việt Nam năm 2023

03:03 | 01/01/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023 đã có bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn với du khách quốc tếViệt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn với du khách quốc tế
Lonely Planet: Khám phá Việt Nam theo bước chân của người dân bản địaLonely Planet: Khám phá Việt Nam theo bước chân của người dân bản địa

Dưới đây là các sự kiện nổi bật của du lịch Việt Nam, theo đánh giá của Bộ Văn hóa Du lịch Thể thao, Hiệp hội Du lịch và các chuyên gia du lịch trong nước.

Vượt chỉ tiêu đón khách du lịch năm 2023

Năm 2023, ngành Du lịch phục vụ khoảng 108 triệu lượt khách nội địa và 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Con số này cao gấp 1,5 lần so với mục tiêu đề ra hồi đầu năm là đón 8 triệu lượt khách quốc tế. Tỷ lệ hồi phục của ngành du lịch Việt năm nay là 70%. Dự kiến mục tiêu đón khách trong năm tới là 17-18 triệu lượt khách quốc tế và 110 triệu khách nội địa.

10 sự kiện du lịch Việt Nam nổi bật năm 2023
Khách du lịch tham quan Thừa Thiên - Huế/ https://dulich.petrotimes.vn/

10 món ăn Việt được công nhận "đặc sản châu Á"

Ngày 5/12, Tổ chức Kỷ lục châu Á có trụ sở tại Ấn Độ công bố danh sách "Đặc sản châu Á" nhằm quảng bá, vinh danh và gợi ý du khách quốc tế thưởng thức trong chuyến du lịch sắp tới.

Trong danh sách mới nhất Việt Nam có 10 đại diện, chia đều ở hai hạng mục: món ăn và quà tặng. 5 món ăn là đặc sản châu Á gồm: bánh mì Sài Gòn, cơm hến Thừa Thiên Huế, lẩu thả Phan Thiết Bình Thuận, nem nướng Ninh Hòa Khánh Hòa và bún nước lèo Sóc Trăng.

5 đặc sản thiên nhiên và quà tặng gồm: cốm làng Vòng Hà Nội, khoai dẻo Quảng Bình, Mè xửng Thừa Thiên Huế, dâu Đà Lạt Lâm Đồng và bánh tét Trà Cuôn Trà Vinh. Thừa Thiên Huế là tỉnh có hai đặc sản nằm trong top 10 được vinh danh.

Việt Nam trúng cử Thành viên Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023-2027

Ngày 22/11 tại thủ đô Paris, Pháp, trong khuôn khổ Kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước Bảo vệ Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới, Việt Nam trúng cử thành Thành viên của Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2023 - 2027. 173 quốc gia bỏ phiếu, 171 phiếu hợp lệ, Việt Nam đạt 121 phiếu, đứng thứ nhất trong nhóm 4 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Ủy ban Di sản Thế giới là một trong những cơ quan điều hành quan trọng nhất của Tổ chức Unesco, có quyền quyết định những vấn đề then chốt liên quan tới việc công nhận các Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới; xem xét, đánh giá tình trạng bảo tồn của các Di sản; quyết định chính sách, ngân sách chủ trương, định hướng phát triển của Công ước Di sản Thế giới.

"Việt Nam là điển hình thành công trong kết nối giữa phát triển kinh tế và văn hóa và là một hình mẫu tốt về bảo tồn môi trường và phát triển du lịch bền vững", Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nói.

10 sự kiện du lịch Việt Nam nổi bật năm 2023
Đà Lạt vào danh sách "Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO"/ https://dulich.petrotimes.vn/

Hội An, Đà Lạt là Thành phố sáng tạo của UNESCO

Trong dịp kỷ niệm Ngày Các thành phố Thế giới 31/10, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay ký quyết định công nhận Đà Lạt và Hội An vào danh sách "Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO" (UCCN). Hội An là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thủ công - nghệ thuật dân gian còn Đà Lạt là thành phố sáng tạo âm nhạc.

Hiện tại Việt Nam đã có ba thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận. Năm 2019, Hà Nội được công nhận là thành phố sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế.

Quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận Di sản Thiên nhiên Thế giới

Quyết định này được đưa ra trong kỳ họp thứ 45 của Ủy ban Di sản thế giới Unesco tổ chức tại Riyadh, Saudi Arabia ngày 16/9. Trước đó, chỉ vịnh Hạ Long được công nhận.

Theo Cục Di sản Văn hóa, quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận Di sản Thế giới bởi nơi đây chứa đựng nhiều khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên, bao gồm đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với những đặc điểm karst liên quan như mái vòm và hang động. Cảnh trí ngoạn mục không bị tác động của các đảo có thảm thực vật che phủ, hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi với vách dựng đứng nhô lên trên biển cũng là một phần lý do.

Du lịch Việt đoạt nhiều giải thưởng của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA 2023)

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục đoạt hàng loạt giải thưởng tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards- WTA). Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) diễn ra tại thành phố Dubai, UAE đã vinh danh Việt Nam là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới năm 2023. Đây là lần thứ 4 Việt Nam đón nhận giải thưởng danh giá này sau 3 lần trước vào năm 2019, 2020 và 2022.

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương diễn ra tại TP HCM ngày 6/9, Việt Nam đoạt giải Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á và Điểm đến hàng đâu châu Á.

Xác lập kỷ lục bản đồ ẩm thực 126 món ăn Việt

Ngày 20/10 diễn ra chương trình xác lập kỷ lục bản đồ ẩm thực Việt lần thứ hai. Chương trình có sự góp mặt của các đầu bếp thuộc Hội đầu bếp chuyên nghiệp TP HCM, đầu bếp tay nghề cao từ hơn 20 tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Bản đồ ẩm thực hơn 100 món Việt là điểm nhấn của Lễ hội Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt năm 2023. Tấm bản đồ được lấp kín bằng những món ăn đặt lên từng tỉnh thành, tổng cộng 126 món. Số lượng món trên bản đồ năm nay phá vỡ kỷ lục năm ngoái, nhiều hơn gấp đôi, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam thông tin. Sự kiện có hơn 50.000 lượt ghé thăm.

10 sự kiện du lịch Việt Nam nổi bật năm 2023
Một góc bản đồ ẩm thực Việt Nam/ https://dulich.petrotimes.vn/

Michelin lần đầu trao sao cho các nhà hàng Việt Nam

Ngày 6/6, Michelin Guide, cẩm nang ẩm thực uy tín thế giới, lần đầu trao sao cho 2 nhà hàng ở Hà Nội và và một nhà hàng tại TP. HCM. Ba nhà hàng đều được trao một sao.

Từ 1/12/2022, các thẩm định viên đã đến Hà Nội và TP. HCM để tìm ra các quán ăn ngon nhất. Họ là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, các đầu bếp tay nghề cao, đến từ 15 quốc gia.

Michelin Guide xếp hạng nhà hàng thông qua hệ thống "sao". Một sao dành cho nhà hàng "có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức". Hai sao là "nhà hàng có chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để khách quay đầu xe". Ba sao (cao nhất) là nơi "chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức".

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 diễn ra từ 13 đến 16/4 với chủ đề Du lịch Văn hóa là sự kiện nổi bật của ngành. Sự kiện có 452 gian hàng của 51 tỉnh, thành Việt Nam cùng 15 quốc gia, vùng lãnh thổ, thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với hơn 10.000 sản phẩm tour, tuyến. Trong 4 ngày diễn ra hội chợ có hơn 6.000 khách ghé thăm.

Lần đầu tiên có lễ hội bánh mì

Lễ hội do Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP HCM tổ chức vào 10/3, với 120 gian hàng của các nhà hàng, tiệm bánh mì, nhà cung cấp trong và ngoài nước. Ngoài bánh mì truyền thống, các loại bánh mì que, bánh mì Pháp, bánh mì theo những phong cách khác nhau cũng được giới thiệu.

Trong lễ hội cũng sẽ có hội thảo "Hành trình phát triển bánh mì Việt Nam", giới thiệu 105 món ăn kèm bánh mì do các đầu bếp nổi tiếng đảm nhận. Người tham dự được thưởng thức các thương hiệu bánh mì nổi tiếng miễn phí. Ngoài ra còn có bình chọn top thương hiệu bánh mì lâu đời và nổi tiếng trên 50 năm tại Việt Nam. Sự kiện thu hút hơn 100.000 lượt khách ghé thăm.

L.Tường (t/h)

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]