Quảng Ngãi: Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

23:04 | 26/04/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sáng 24/4, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, các tộc họ và chính quyền huyện Lý Sơn đã tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tại Đình làng An Vĩnh để tưởng nhớ các bậc tiền nhân đã anh dũng hy sinh khi ra quần đảo Hoàng Sa dựng bia, cắm mốc, đo đạc thủy trình.
Quảng Ngãi: Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.
Các cụ cao tuổi ở các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức cúng tế thần, cầu an cho các vong linh lính Hoàng Sa tại đình làng An Vĩnh. Ảnh: Văn Chương

Từ đêm 23/4, các cụ cao tuổi ở các thôn, xóm thuộc xã An Vĩnh cũ (hiện nay không còn đơn vị hành chính cấp xã) đã tổ chức các nghi lễ cúng tưởng nhớ ông bà tổ tiên từng đi lính Hoàng Sa; dâng trầu, rót rượu, gọi ông bà về dự lễ với con cháu trong tộc họ. Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa chính thức diễn ra vào sáng 24/4 với các nghi thức truyền thống, rải muối rắc gạo và tiễn đội Hùng binh Hoàng Sa được phục dựng bằng các hình nhân lên đường ra trấn giữ đảo.

Quảng Ngãi: Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.
Cụ Phạm Đoàn, hậu duệ Chánh đội trưởng thủy quân Hoàng Sa - Phạm Hữu Nhật (đã hy sinh ở Hoàng Sa) giữ hộp ghi tên gia tộc Phạm Hữu Nhật cho biết, bà con ở làng An Hải tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa vào ngày 20/2 âm lịch. Ảnh: Văn Chương

Theo sử liệu ghi chép lại, vào thế kỷ 17, triều đình nhà Nguyễn đã tổ chức tuyển chọn những trai tráng khỏe mạnh, giỏi bơi lội của đảo Lý Sơn để bổ sung vào Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải để ra quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thu lượm sản vật, đo đạc hải trình, vẽ bản đồ, cắm mốc khẳng định chủ quyền, mỗi chuyến đi kéo dài 6 tháng, gặp chuyện chẳng lành thì chiếu dùng để bó xác, đòn tre dùng để làm nẹp và lấy dây mây bó lại. Chiếc thẻ tre ghi rõ tên tuổi, quê quán, phiên hiệu đơn vị của người xấu số được cài kỹ trong bó xác, thi thể được thả xuống biển để trôi về bờ tìm về nơi bản quán.

Quảng Ngãi: Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.
Lễ tiễn đưa các Hùng binh Hoàng Sa về với biển cả. Ảnh: Văn Chương

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức không phải chỉ ở đất đảo Lý Sơn, mà còn ở nhiều nơi khác dọc ven biển Quảng Ngãi. Nơi nào có những binh phu đi Hoàng Sa, Trường Sa, thì nơi ấy tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Tuy nhiên, tại đảo Lý Sơn, nghi thức lễ này rất đặc biệt và được gìn giữ, tổ chức qua nhiều đời.

Quảng Ngãi: Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa.
Tiến sĩ Đặng Ngọc Tùng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” (ngoài cùng, bên phải) cho biết, buổi lễ đã góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ người Việt Nam. Ảnh: Văn Chương

Tiến sĩ Đặng Ngọc Tùng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” cho biết, buổi lễ được tổ chức đầy xúc động, đã góp phần tuyên truyền cho các thế hệ người Việt Nam luôn ghi nhớ đến sự hy sinh của các thế hệ cha ông.

Lê Văn Chương

www.bienphong.com.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]