Tả Chải - Điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc Hà

19:15 | 08/03/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, đặc biệt mùa xuân những nương đồi, thung lũng nhỏ trồng mận tam hoa bung nở nhuộm sắc trắng tinh khôi, hoa đào tô sắc hồng, hoa cải vàng lung linh.., truyền thống văn hóa dân tộc Tày, Mông... đậm đà bản sắc, nổi bật là điệu xòe được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, Tả Chải (Bắc Hà) đã và đang thu hút nhiều du khách tới tham quan, trải nghiệm.
Những món ẩm thực Hội An dân dãNhững món ẩm thực Hội An dân dã
Vẻ đẹp thiên nhiên của rừng Bằng lăng ở Nam Cát TiênVẻ đẹp thiên nhiên của rừng Bằng lăng ở Nam Cát Tiên
Tả Chải - điểm đến hấp dẫn miền cao nguyên trắng Bắc
Vẻ đẹp nương, đồi thung lũng mận tam hoa bung nở trắng tinh khôi Tả Chải - Bắc Hà

Xã Tả Chải nằm tiếp giáp trung tâm huyện lỵ, có đường giao thông thuận tiện, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình, khí hậu trong lành, mát mẻ. Thời gian qua, tỉnh Lào cai, Huyện Bắc Hà quan tâm đầu tư phát triển du lịch văn hóa, mô hình điểm du lịch cộng đồng ở xã Tả Chải bà con dân tộc Tày nơi đây làm du lịch và hưởng lợi từ du lịch. Nằm ở bao quanh trung tâm huyện lỵ Bắc Hà dưới chân dãy núi Cô Tiên, vốn từ lâu đã nổi tiếng là địa điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn của Bắc Hà, Tả Chải vài năm trở lại đây còn được biết đến nhiều hơn với đặc sản du lịch mang cái tên rất mới mẻ homestay.

Xã Tả Chải hiện có gần 200 ha cây ăn quả, chủ yếu là mận, lê, đào, trong đó có trên 100 ha mận tam hoa đang trong thời kỳ bung nở nhuộm sắc trắng tinh khôi và đã có nhiều du khách đã và đang đến với Tả Chải trải nghiệm; ở đây có những thung lũng, nương đồi mận tam hoa đẹp còn giữ được như Na Khèo, Na Thá, Na Pắc Ngam và Na Kim...

Với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, Chính quyền xã Tả Chải đã khuyến khích người dân làm du lịch cộng đồng Homestay, đến nay toàn xã đã có 15 hộ làm mô hình này; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt nghệ thuật Xòe của người Tày Tà Chải đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 3/2015.

Xã Tả Chải đã trồng mới 10 ha mận tam hoa năm 2020- 2021, dự kiến trồng mới hơn 10 ha trong thời gian tới gắn với phát triển du lịch nông nghiệp bền vững; đang tập trung phát triển 12 ha rau trồng theo công nghệ cao và 30 ha rau sạch trồng tại 6/6 thôn, phát triển các loại cây ưan quả đặc sản là sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo môi trường, cảnh quan phát triển loại hình du lịch miệt vườn trải nghiệm… chú trọng công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

https://dulich.petrotimes.vn/

Tráng Xuân Cường/Laocai.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]