Tăng cường quảng bá, du lịch tỉnh Bắc Kạn

01:03 | 19/10/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bắc Kạn có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch như cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc… nhưng những tiềm năng, lợi thế này chưa trở thành động lực thúc đẩy kinh tế địa phương. Do đó, những năm gần đây, tỉnh Bắc Kạn đã, đang đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, liên kết nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
tang cuong quang ba du lich tinh bac kan
Hồ Ba Bể

Điểm nhấn trong du lịch Bắc Kạn là Hồ Ba Bể - một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới. Hồ có diện tích 500 héc-ta, nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể với trên 20 điểm tham quan. Vườn Quốc gia Ba Bể đã được công nhận là Khu Ramsar thứ 1.938 của thế giới; được Chính phủ công nhận là Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt, đây cũng là khu du lịch trọng điểm của tỉnh Bắc Kạn. Với đặc thù là tỉnh miền núi, cấu tạo địa chất đặc biệt với những dãy núi đá vôi điển hình đã tạo cho Bắc Kạn một nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng phong phú với nhiều hang động, thác ghềnh, hồ nước đẹp trải dài khắp tỉnh như: Động Puông, động Hua Mạ, động Nà Phoòng, thác Đầu Đẳng, thác Bản Vàng (huyện Ba Bể); động Nàng Tiên, thác Nà Đăng (huyện Na Rỳ); thác Nà Khoang (huyện Ngân Sơn); thác Khuổi Đeng (huyện Chợ Mới); thác Bạc, động Áng Toòng (thành phố Bắc Kạn)... Diện tích hang động có nơi rộng từ hàng trăm đến hàng nghìn mét vuông, với các nhũ đá, cột đá hình thù sinh động, độc đáo.

Bắc Kạn còn là quê hương cách mạng với các di tích lịch sử cách mạng thuộc khu ATK, huyện Chợ Đồn đã được công nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt; di tích Nà Tu, di tích Đồn Phủ Thông, di tích chiến thắng Đèo Giàng (huyện Bạch Thông)… là những di tích lịch sử mang dấu ấn một thời về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, nhà nước, của quân đội và nhân dân Bắc Kạn. đây là nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển loại hình du lịch lịch sử của địa phương…

Thời gian qua, với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Bắc Kạn đã từng bước được đổi mới, mở rộng phạm vi hoạt động với nhiều chương trình, sự kiện quảng bá trong và ngoài tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã tham gia 16 cuộc giới thiệu, quảng bá du lịch tại các hội chợ du lịch, hội chợ thương mại - du lịch trong khu vực và cả nước. Đây là cơ hội để tăng cường công tác xúc tiến du lịch của Bắc Kạn đến với thị trường du lịch trong nước và quốc tế. Qua đó, giúp doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cập nhật thông tin về dịch vụ, giới thiệu sản phẩm, quảng bá hình ảnh của đơn vị mình; đồng thời tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh doanh và trao đổi khách giữa các bên liên quan.

Theo ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn, thời gian tới, để đẩy mạnh phát triển du lịch bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng xây dựng và gìn giữ thương hiệu về du lịch, địa phương sẽ kêu gọi những nhà đầu tư lớn, có sức ảnh hưởng đối với lĩnh vực du lịch đầu tư vào khai thác du lịch Bắc Kạn thì mới có sức bật rõ rệt. Ngoài ra, việc cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng cũng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác đầu tư.

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Bắc Kạn cũng đã tổ chức khảo sát điểm đến, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh… quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch, trao đổi, chia sẻ và cung cấp thông tin về hoạt động du lịch giữa các địa phương; Phối hợp với Trung tâm Truyền hình Nhân dân thực hiện phóng sự giới thiệu về các nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc tại địa phương, với Ban Truyền hình Đối ngoại Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện việc ghi hình chương trình Fine Cuisine "Vị quê hương" và Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện Phim tài liệu về dân ca dân tộc Dao tại huyện Ba Bể…

Để thu hút khách du lịch, Bắc Kạn xác định, thời gian tiếp theo sẽ tập trung triển khai công tác xúc tiến quảng bá du lịch Bắc Kạn theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh. Tổ chức, tham gia các hội chợ xúc tiến du lịch và các hoạt động xúc tiến quảng bá trong và ngoài nước. Mở rộng hành lang liên kết du lịch với các thị trường du lịch trong và ngoài nước, với các đơn vị tổ chức du lịch trong và ngoài nước để tăng hiệu quả kinh doanh du lịch. Mở văn phòng đại diện tại các thị trường du lịch lớn ở trong và ngoài nước. Nâng cao chất lượng, đẩy mạnh truyền thông về du lịch Bắc Kạn trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các sản phẩm truyền thông có lượng công chúng lớn. Định vị Bắc Kạn là điểm đến du lịch hấp dẫn, thân thiện dựa trên các sản phẩm du lịch đặc trưng: Du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch về nguồn; du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng, du lịch lễ hội gắn với nghề thủ công truyền thống, du lịch tìm hiểu văn hóa văn nghệ dân gian các dân tộc, du lịch mạo hiểm, leo núi…

Bắc Kạn phấn đấu đến hết năm 2020 thu hút 19 ngàn lượt khách quốc tế và 600 ngàn lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 725 tỷ đồng; có 2.100 buồng lưu trú; tạo việc làm cho 6.300 lao động, trong đó 2.100 lao động trực tiếp.../.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]