Thực phẩm bảo vệ sức khỏe răng miệng

14:27 | 25/01/2021

|
Để tăng cường sức khỏe răng miệng, bạn nên bổ sung các thực phẩm có khả năng trung hòa axit mạnh, cung cấp khoáng chất và vitamin nhằm gia cố men răng và thúc đẩy hoạt động của tuyến nước bọt. Sau đây là các thực phẩm tốt cho răng miệng mà bạn không nên bỏ qua.
Những thực phẩm “vàng” nên ăn để bảo vệ thậnNhững thực phẩm “vàng” nên ăn để bảo vệ thận
Cách phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp thấpCách phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp thấp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe răng miệng
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Sữa là thực phẩm giàu canxi, photphat và vitamin D - những chất vô cùng cần thiết cho xương và răng. Cụ thể, canxi và photphat có tác dụng bảo vệ men răng, không thể thiếu trong quá trình tái tạo và hàn gắn men răng. Nếu bị dị ứng sữa, bạn có thể thay thế bằng sữa đậu nành nguyên chất để đảm bảo lượng canxi đầy đủ mà cơ thể cần.

Phô mai là một trong những thực phẩm từ sữa rất tốt cho răng, giúp kích thích hoạt động của tuyến nước bọt. Đồng thời, canxi và photphat có trong phô mai giúp trung hòa axit khiến bề mặt răng chắc khỏe hơn.

Sữa chua cũng là một trong những loại thực phẩm tốt cho răng với hàm lượng canxi và protein dồi dào. Ăn yogurt mỗi ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe răng miệng mà còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn có thể chế biến sữa chua thành nhiều món yêu thích khác.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe răng miệng
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Thực phẩm chứa chất béo tốt: Là các loại thực phẩm chứa nhiềuAxit béo Omega 3, Omega 3 từ lâu đã nổi tiếng với đặc tính giảm đau và kháng viêm vô cùng hiệu quả, giúp tránh khỏi những bệnh về lợi – mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe của răng. Những thực phẩm giàu omega 3 như cá biển, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành,…

Thịt

Thịt đỏ, thịt gà, cá và hải sản là những loại thực phẩm rất giàu vitamin B12 và B2. Chúng giúp tạo ra môi trường kiềm trong miệng và trung hòa axit phytic pH từ một số loại hoa quả. Nếu chúng ta không hấp thụ đủ những loại vitamin này thường dễ bị nhiệt miệng.

Rau cần tây: Nguồn chất xơ dồi dào có trong cần tây giúp làm sạch răng và đồng tác dụng massage nướu, tăng sự lưu thông. Chúng còn nhanh chóng loại bỏ vi khuẩn có thể gây sâu răng và đánh bay các mảng bám trên răng tốt cho sức khỏe nha khoa. Càng nhai kỹ thì càng kích thích nước bọt tiết ra, cân bằng lượng axit và kiềm trong khoang miệng, đạt được hiệu quả kháng khuẩn tự nhiên.

Nước: Uống nhiều nước không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng mà còn giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh toàn diện. Nước giữ cổ họng, môi bạn ngậm nước và giúp bạn tránh khỏi cảm giác khô miệng. Khô miệng là một trong những nguyên nhân chính khiến hơi thở hôi, có mùi và thậm chí là tăng nguy cơ bị sâu răng.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe răng miệng
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Trà Xanh: Trong trà xanh có chứa Catechin là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể làm giảm bớt khuẩn cầu chuỗi biến hình gây nên bệnh sâu răng trong khoang miệng, đồng thời cũng có thể khử được mùi hôi của răng miệng. Do vậy, sau khi ăn đồ ngọt nên uống trà xanh giúp răng miệng thơm tho hơn.

Cam với hàm lượng canxi, vitamin C và D cao là loại thực phẩm tốt cho răng mà bạn nên bổ sung thường xuyên. Nước ép cam có tác dụng làm sạch răng tự nhiên nhờ vào khả năng tiêu diệt vi khuẩn, ngừa sâu răng hiệu quả. Tuy nhiên trong cam có khá nhiều axit nên bạn cần lưu ý đánh răng hoặc súc miệng sau khi dùng. Bạn cũng có thể kết hợp cam với các loại trái cây cứng như táo, lê để trung hòa bớt lượng axit.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe răng miệng
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Táo: Thuộc loại trái cây cứng giòn và chứa nhiều nước. Vì vậy khi ăn táo, miệng sẽ tiết ra nhiều nước bọt hơn từ đó trung hòa với lượng axit có trong thức ăn, ngăn ngừa tình trạng sâu răng. Ngoài ra, táo còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ăn táo sau bữa tối sẽ giúp bạn rửa sạch các mảng bám thức ăn và làm sạch răng miệng hiệu quả.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)