Tung lò mò – Món ăn đậm đà bản sắc dân tộc của người Chăm.

07:57 | 06/10/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tung lò mò là một tên gọi khác của món lạp xưởng bò. Đây là món ăn độc đáo của đồng bào Chăm theo đạo Hồi ở An Giang. Do theo đạo Hồi, nên đồng bào người Chăm kiêng không ăn thịt heo mà chỉ ăn thịt bò.
Những thực phẩm bổ ích dồi dào nên ăn trong mùa thuNhững thực phẩm bổ ích dồi dào nên ăn trong mùa thu
Chơi “quên lối về” cùng ẩm thực Phú YênChơi “quên lối về” cùng ẩm thực Phú Yên
5718-anh3

Món “tung lò mò” trong tiếng Chăm là “tung lamaow”, nghĩa là thịt trong ruột bò. Món ăn hấp dẫn mọi người bởi từ lúc chuẩn bị nguyên liệu cho đến cách chế biến rất cầu kỳ. Thịt bò phải là giống bò Ấn Độ được thả rông ở ngoài đồng, thịt phải nạc, muốn ngon thì phải dùng thịt đùi mua về lóc bỏ hết gân, và không thể thiếu mỡ bò theo định lượng hai thịt một mỡ. Tất cả xắt nhuyễn rồi ướp rượu và gừng (để khử mùi bò), sau đó ướp cùng các loại gia vị thông thường và gia vị bí truyền, không thể thiếu hoa hồi (là một loại gia vị không chỉ làm gia tăng hương vị, giúp cho màu sắc trở nên tươi nhuận hấp dẫn, kích thích tiêu hóa, lại có tác dụng chữa chứng đau bụng và thấp khớp), đặc biệt nhất là món cơm nguội để tạo vị chua nhẹ. Nó được các bà, các chị phối trộn với các loại gia vị khác theo kinh nghiệm với một tỉ lệ nhất định. Ruột bò dùng làm vỏ bao Tung lò mò phải lộn mặt trái, cạo, rửa khử sạch mùi với gừng và rượu rồi lộn lại mặt phải, phơi cho hơi se mặt mới đem nhồi thịt ướp vào, sau đó dùng dây mềm thắt thành từng khúc dài khoảng 3 đốt tay, đem phơi chừng 3 nắng là ăn được.

5721-anh1

Tuy nhiên, nếu phơi Tung lò mò tới 1 – 2 tháng cho thật khô, thịt kết chắc lại, khi cắt ra, mắt thịt nhẵn bóng như sừng là loại ngon nhất hạng. Tung lò mò có thể chế biến ra nhiều món như: hấp, nướng, chiên hoặc thái mỏng vừa miếng xào cùng các loại rau cải. Nhìn bên ngoài mọi người có thể nhận xét rằng món này trông giống như món lạp xưởng thông thường, nhưng khi thưởng thức rồi bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt dai của thịt bò, đặc biệt vị béo bùi của mỡ bò cùng các loại gia vị bí truyền làm nên hương vị rất độc đáo mà chắc hẳn đã ăn là sẽ nhớ mãi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]