Việt Nam đặt dấu ấn trên bản đồ ẩm thực quốc tế

09:21 | 14/10/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày 12/10/2019, Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) dành cho khu vực châu Á và châu Đại dương được tổ chức tại Vinpearl Convention Center Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Tại mùa giải năm nay, Việt Nam được  trao giải “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á”. Mặc dù đã được ưa chuộng và ghi nhận từ lâu trong mắt du khách, các chuyên gia ẩm thực và các phương tiện truyền thông quốc tế, nhưng đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được một tổ chức giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới ghi danh.     
viet nam dat dau an tren ban do am thuc quoc teDu lịch Việt Nam 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á” của World Travel Awards
viet nam dat dau an tren ban do am thuc quoc teViệt Nam nằm trong nhóm 10 điểm đến thu hút nhiều khách nhất châu Á - Thái Bình Dương
viet nam dat dau an tren ban do am thuc quoc te
Ẩm thực Việt Nam được tôn vinh tại World Travel Awards 2019

Đặc biệt, Việt Nam cũng đang được đề cử cho danh hiệu Điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới 2019 của World Travel Awards. Đây là cơ hội vàng để vinh danh, quảng bá và khẳng định thương hiệu ẩm thực Việt Nam trên trường quốc tế.

Ẩm thực là một nét tinh hoa đặc sắc trong văn hóa Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên, ẩm thực Việt Nam được đông đảo du khách quốc tế, các chuyên gia ẩm thực đánh giá cao và luôn muốn tìm hiểu, khám phá. Phở, bánh mì, nem rán, bún chả, bánh cuốn, cà phê trứng, bún bò, bánh xèo… là những món ăn đặc sắc đã làm nên thương hiệu và mang ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Ẩm thực Việt Nam vô cùng phong phú, rất mực tinh tế và mang đặc trưng của từng vùng miền. Những yếu tố về thiên nhiên với đường bờ biển kéo dài, hay sự đa dạng trong văn hóa của 54 dân tộc anh em là điều kiện thuận lợi mang đến cho ẩm thực Việt Nam những nguyên liệu dồi dào, tươi ngon cùng nhiều món ăn đặc sắc.

Nếu như ẩm thực miền Bắc ghi dấu ấn bởi vị ngọt thanh, cầu kỳ trong cách chế biến (phở, bún thang, bánh cuốn…) thì ẩm thực miền Trung mang đặc trưng của vị cay nồng, bùi béo, màu sắc món ăn cũng rực rỡ và bắt mắt hơn (bánh xèo, bánh căn, bún bò Huế, các loại mắm tôm chua, mắm ruốc…). Ẩm thực miền Nam lại đem đến cho du khách những cảm nhận thiên về vị ngọt, vị cay với các món ăn dân dã của miền sông nước như tôm đất, cá đồng, các món gỏi và nhiều loại mắm cá nổi tiếng…

viet nam dat dau an tren ban do am thuc quoc te
Ẩm thực Việt Nam (ảnh minh họa: Internet)

Đặc biệt, ẩm thực Việt Nam còn là sự kết hợp giữa nguyên liệu và gia vị một cách linh hoạt thuận theo nguyên lý “Âm dương - Ngũ hành” nhằm đạt đến vẻ đẹp hài hòa theo tiêu chuẩn mỹ học của người Việt, truyền tải trọn vẹn mọi sắc độ phong phú của hương vị tự nhiên, vừa cân bằng giá trị dinh dưỡng trong cơ thể.

Với những nét đặc sắc này, Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều đầu bếp nổi tiếng trong làng ẩm thực thế giới. Các đầu bếp như Đầu bếp người Úc gốc Việt Luke Nguyễn, Bếp trưởng người Anh với nhiều chương trình thực tế nổi tiếng Gordon Ramsay, Bếp trưởng người Anh Jamie Oliver, huyền thoại ẩm thực Mỹ Anthony Bourdain hay Đầu bếp người New Zealand Bobby Chinn (cũng là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại châu Âu nhiệm kỳ 2014-2017)… đã có nhiều phóng sự về khám phá ẩm thực Việt Nam và phát sóng trên các kênh truyền thông lớn của thế giới.

Kênh truyền hình CNN (Mỹ) bình chọn ẩm thực của Việt Nam là 1 trong 10 nền ẩm thực tuyệt nhất trên thế giới. Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler từng ví von rằng, món bánh mì của Việt Nam là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Hay như món phở của Việt Nam được tạp chí danh tiếng Business Insider bình chọn là một trong những món phải ăn thử một lần trong đời. Nem rán cũng được kênh truyền hình CNN bình chọn là một trong 10 món ăn được du khách yêu thích nhất thế giới...

Có thể thấy, ẩm thực là kênh quảng bá tiềm năng và hiệu quả cho du lịch Việt Nam. Việc được bình chọn và trao giải “Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu châu Á” khẳng định dấu ấn của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới, là cơ hội quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Việt Nam với những giá trị nổi bật, trong đó có tinh hoa ẩm thực đến đông đảo bạn bè quốc tế.

https://dulich.petrotimes.vn/

Tổng cục Du lịch

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]