Yến mạch và những lợi ích sức khỏe

01:05 | 05/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Yến mạch là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, không chứa gluten là nguồn cung cấp các vitamin, chất khoáng, chất xơ và các chất chống oxy hoá quan trọng cho sức khỏe con người.
Quả bơ “Siêu thực phẩm” món quà cho sức khỏeQuả bơ “Siêu thực phẩm” món quà cho sức khỏe
Những loại nước uống vào không những đẹp da mà còn đẩy lùi bệnh tậtNhững loại nước uống vào không những đẹp da mà còn đẩy lùi bệnh tật
Yến mạch và những lợi ích sức khỏe
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Yến mạch là nguồn dự trữ tuyệt vời các chất xơ hòa tan, protein và các vitamin nhóm B, thiamin, riboflavin và B6. Ngoài ra, yến mạch còn cung cấp sắt, canxi, magie, selen và phốt pho. Do đó, ăn yến mạch không chỉ giúp con bạn thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, ngừa ung thư.

Không như các loại hạt ngũ cốc khác cần phải trải qua quá trình sơ chế, bóc tách mới có thể sử dụng. Yến mạch luôn ở dạng nguyên hạt dùng ngay, Kể cả khi có bị cắt nhỏ, nghiền hay sấy khô để đóng hộp thì yến mạch vẫn không hề bị mất chất.

Các nghiên cứu cho thấy yến mạch và bột yến mạch có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Chúng giúp giảm cân, hạ đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dưới đây là những lợi ích cho sức khỏe đã được kiểm chứng của việc ăn yến mạch và bột yến mạch.

Ngừa ung thư

Ăn sáng với bột yến mạch mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ ung thư vú. Đặc biệt, đối với phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, có hiện tượng thừa chất xơ từ các loại ngũ cốc, thì bột yến mạch sẽ giúp giảm nguy cơ tăng lượng chất xơ trong cơ thể, điều hòa nội tiết

Bảo vệ tim mạch

Công dụng của bột yến mạch giúp bảo vệ tim – đây là lời khẳng định của các nhà khoa học thuộc Đại học Kentucky (Mỹ). Theo đó, yến mạch có những đặc tính giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Cụ thể, yến mạch giúp làm giảm cholesterol xấu LDL (cholesterol được xem là có hại cho tim mạch) song không gây tác hại đến các cholesterol tốt HDL. Dùng yến mạch mỗi ngày có thể giảm nguy cơ bị đau tim, tiểu đường và béo phì và phòng tránh bệnh loãng xương.

Tránh suy nhược thần kinh

Ăn bột yến mạch giúp tránh suy nhược thần kinh và củng cố hệ miễn dịch của cơ thể và cải thiện đời sống tình dục. Yến mạch có chứa nhiều chất sắt, kẽm, calcium cũng như vitamin B và folic acid giúp tăng khả năng tập trung và kích thích tố sinh dục. Nếu lỡ quá chén hoặc bị táo bón, cháo yến mạch sẽ là giải pháp tối ưu giúp bạn vượt qua những cảm giác khó chịu.

Tăng khả năng vận động của cơ bắp

Ăn các thực phẩm làm từ bột yến mạch 3 tiếng trước khi làm việc (đặc biệt là công việc đòi hỏi vận động nhiều) sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và cung cấp năng lượng triệt để cho cơ bắp giúp quá trình vận động của bạn đạt hiệu quả cao hơn. Với hàm lượng chất xơ cao và giàu protein, tác dụng của yến mạch đối với việc giảm cân nằm ở khả năng tạo cảm giác no lâu và kiềm chế cơn thèm ăn của bạn, thích hợp cho người ăn kiêng. Bên cạnh đó, yến mạch giúp kích hoạt cơ thể bạn đốt cháy chất béo một cách nhanh chóng, thúc đẩy cơ bắp hình thành nhanh hơn.

Làm đẹp da

Yến mạch và những lợi ích sức khỏe
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Bột yến mạch có khá nhiều tác dụng đối với việc làm đẹp da, bao gồm điều trị tình trạng mụn trứng cá, các trường hợp da dị ứng, mẩn đỏ… đem lại làn da sáng mịn, tăng cường độ ẩm và làm giảm các triệu chứng do lão hóa gây ra. Với những người bị mụn trứng cá thì dùng bột yến mạch đắp mặt sẽ giúp loại bỏ và hấp thụ dầu thừa trên da, tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông và làm khô các cồi mụn giúp mụn nhanh xẹp hơn và không để lại vết thâm. Là thực phẩm giàu chất xơ nên không những nó có thể thúc đẩy tiêu hóa, bài trừ độc tố trong cơ thể mà bột yến mạch còn làm cho da trở nên trơn mịn và sáng bóng. Khi bạn cho bột yến mạch vào trong nước tắm (nước ấm), hợp chất avenanthramide trong yến mạch có khả năng chống viêm nhiễm tự nhiên sẽ giúp làm lành các vết thương cũng như chữa trị mẩn ngứa cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Bổ sung bột yến mạch trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, chống táo bón và điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột. Ngoài ra, chất xơ trong bột yến mạch còn làm giảm lượng cholesterol trong máu, tham gia điều hòa đường huyết, giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh suyễn ở trẻ em

Yến mạch có hàm lượng chất protein cao hơn và chất béo lành mạnh cũng như carbohydrate thấp hơn so với các loại ngũ cốc khác, đưa yến mạch vào khẩu phần ăn không chỉ giúp bé có đầy đủ dinh dưỡng mà còn có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em sơ sinh trước 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên, bột yến mạch cũng không phải là một loại “thần dược” hoàn toàn không gây hại. Trong một số trường hợp đặc thù, ăn bột yến mạch không giúp bồi bổ sức khỏe mà còn khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, đốivới bệnh nhân bị các bệnh tuyến giáp, gout…không nên sử dụng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]