Khám phá Lễ hội nhảy lửa dân tộc Dao tại Bắc Hà vào dịp tháng 3 này

19:15 | 05/03/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lễ hội nhảy lửa dân tộc Dao là một trong những hoạt động chính trong chương trình Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà chủ đề “Nghiêng say mùa xuân”, sẽ diễn ra từ 21h30 – 22h30 thứ sáu ngày 08/3/2024 tại sân vận động Trung tâm huyện Bắc Hà.
Điện Biên: Ban nở đẹp trước thềm lễ hộiĐiện Biên: Ban nở đẹp trước thềm lễ hội
Cao Bằng tổ chức lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2024Cao Bằng tổ chức lễ hội về nguồn Pác Bó năm 2024
Khám phá Lễ hội nhảy lửa dân tộc Dao tại Bắc Hà vào dịp tháng 3 này

Lễ hội thường diễn ra vào mùa xuân với ý nghĩa cầu mong sự bình an, xua đuổi những điều không may cho họ tộc, bản làng. Phần nghi lễ cần chuẩn bị các vật phẩm dâng cúng không thể thiếu như: Gạo, rượu, gà luộc, hương, đèn hoặc nến…được bày trên một chiếc bàn. Ngay giữa sân, một đống củi to được xếp gọn gàng để đốt. Khi củi được đốt thành một đống than hồng rực, thầy cúng bắt đầu làm nghi lễ. Bài cúng thần lửa cầu may một năm mới bình an, hạnh phúc, cầu cho mưa thuận gió hòa, một cuộc sống ấm no hạnh phúc cho dân làng.

Khám phá Lễ hội nhảy lửa dân tộc Dao tại Bắc Hà vào dịp tháng 3 này

Theo quy định dân gian, người tham gia nhảy lửa phải là nam giới. Trước khi nhảy lửa, họ phải đun nước tắm rửa sạch sẽ. Vì vậy, nhảy lửa thường được thực hiện vào lúc tối, tức là sau khi những người tham gia đã ăn uống xong và tắm rửa sạch sẽ. Sau nghi lễ thiêng liêng, trong hồi trống giục rộn ràng, thầy cúng thực hiện nghi thức cúng gọi thần linh nhập vào các trò là những người tham gia nhảy lửa để xin thần linh, thần lửa ban cho sức mạnh, phù hộ, che chở cho các trò không bị lửa thiêu, than đốt. Cơ thể của những người tham gia nhảy lửa bắt đầu rung lên. Thời điểm này báo hiệu họ sắp có sức mạnh, có sự dũng cảm để nhảy vào những đám than hồng đang ở độ nóng bỏng nhất. Đôi chân của họ tiếp chạm trực tiếp với lửa mà không hề bị bỏng rát.

Lễ hội nhảy lửa là một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Dao ở Bắc Hà. Bạn hãy sắp xếp lịch trình đến Bắc Hà khám phá nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc này nhé. Tại Bắc Hà thời điểm này còn rất nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

https://dulich.petrotimes.vn/

Lưu Vân Anh/Laocaitourism.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]