Nhiệt độ tăng cao khi hiện tượng El Nino quay trở lại

13:31 | 05/07/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn nữa trên khắp các khu vực rộng lớn trên thế giới sau khi hiện tượng thời tiết El Nino bắt đầu xuất hiện ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương lần đầu tiên sau 7 năm.
Khánh Hòa: Lễ phát động trồng cây rừng ngập mặn ven biển ứng phó với biến đổi khí hậuKhánh Hòa: Lễ phát động trồng cây rừng ngập mặn ven biển ứng phó với biến đổi khí hậu
Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ sỏi thận?Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ sỏi thận?
Nhiệt độ tăng cao khi hiện tượng El Nino quay trở lại
Ảnh minh họa

El Nino, sự nóng lên của nhiệt độ bề mặt nước ở phía Đông và trung tâm của Thái Bình Dương, có liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan từ lốc xoáy nhiệt đới đến các cơn mưa lớn và hạn hán kéo dài.

Tổng thư ký WMO - Petteri Taalas cho biết: “Sự khởi đầu của hiện tượng El Nino sẽ làm nhiệt độ tăng cao, thậm chí phá vỡ nhiệt độ kỉ lục và gây ra các hiện tượng cực đoan ở nhiều nơi trên thế giới và các đại dương”.

WMO cho hay, 90% hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục tồn tại trong nửa cuối năm 2023 và được dự đoán “ảnh hưởng thấp nhất là ở mức trung bình".

Năm 2016 là năm có nhiệt độ cao nhất thế giới, trùng với thời điểm hiện tượng El Nino hoạt động mạnh - mặc dù các chuyên gia cho biết biến đổi khí hậu là lý do thúc đẩy nhiệt độ khắc nghiệt ngay cả trong những năm không có hiện tượng này.

Vào tháng 6 vừa rồi, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, họ đã lên kế hoạch chuẩn bị đối phó với sự gia tăng lây lan của dịch bệnh do virus như sốt xuất huyết, Zika hay Chikungunya do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Trong thời gian hiện tượng El Nino, gió thổi về phía tây dọc theo đường xích đạo chậm lại và vùng nước ấm bị đẩy về phía Đông, làm gia tăng nhiệt độ bề mặt đại dương. Theo WMO, hiện tượng này xảy ra trung bình sau 2 đến 7 năm và có thể kéo dài từ 9 đến 12 tháng.

Hiện tượng này thường đi kèm với sự gia tăng lượng mưa ở miền nam Nam Mỹ, miền nam Hoa Kỳ, vùng lãnh thổ Sừng châu Phi và Trung Á.

Trong quá khứ, hiện tượng El Nino đã gây ra vô số hạn hán ở Australia, Indonesia, một phần của Nam Á, Trung Mỹ và miền bắc Nam Mỹ.

Trọng Thành

Reuters

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]