Vì sao con người than khổ nhưng mãi không hết khổ?

14:22 | 06/08/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Cách nhìn nhận của người xưa thường khác biệt nhiều so với người hiện đại chúng ta. Rất nhiều điều mà người hiện đại cho rằng chỉ là khái niệm trừu tượng hoặc chỉ tồn tại trong phạm vi ý thức và tư tưởng, thì người xưa lại cho rằng chúng cũng là tồn tại vật chất, thậm chí là những sinh mệnh chân thực.

“Khổ cũng là một sinh mệnh!” - Câu này thoạt nghe tưởng chừng rất vô lý, nhưng nhà Phật thường giảng rằng “vạn vật đều có sinh mệnh”, và “khổ nạn” suy cho cùng cũng là một sự vật trong thế giới này, phải chăng nó thật sự cũng là một sinh mệnh?

Vì sao con người than khổ nhưng mãi không hết khổ?

Người xưa có câu rằng: “Nghi tâm sinh quỷ ám”, thời nay chúng ta cũng có cách nói: “Trong lòng bạn như thế nào thì cuộc sống sẽ như thế đó”. Cũng tức là nếu chúng ta cứ nghi ngờ lo lắng, ưu sầu phiền muộn, hoặc than thở trách móc, thì trên thực tế chính là chúng ta đang trong vô thức mà “cầu” cái khổ cái phiền ấy đến với mình!

Vào đời nhà Tấn, Lạc Quảng có một người bạn cũ đến thăm, hai người cùng uống rượu trò chuyện. Trên tường nhà Lạc Quảng có treo một chiếc cung, bóng chiếc cung hắt vào ly rượu thành hình con rắn, người bạn nhìn vào cứ ngỡ trong ly rượu có rắn, vô cùng sợ hãi, nhưng vì nể Lạc Quảng nên vẫn uống hết ly rượu.

Sau khi về nhà, người bạn cứ ám ảnh mãi vì cho rằng mình đã trúng độc rắn, nên nằm trên giường không thể ngồi dậy, rốt cuộc ông đã thật sự đổ bệnh. Bệnh tình nghiêm trọng, Lạc Quảng hay tin liền đến thăm bạn, người bạn kể chuyện uống ly “rượu rắn” cho ông nghe. Lạc Quảng sửng sốt một hồi rồi hiểu ra, cười nói: “Vốn không có con rắn nào cả, đó chính là cây cung tôi treo trên tường, bóng nó phản chiếu vào ly rượu làm ông nhìn lầm thành con rắn đó.”

Người bạn bấy giờ mới giải tỏa được nghi vấn trong lòng, không lo lắng gì nữa, bệnh tình của ông dần thuyên giảm và khỏe lại. Vốn dĩ ông không có bệnh, nhưng vì tâm sợ hãi mà cứ cho rằng mình đã uống phải rắn độc, rốt cuộc thành ra phát bệnh thật, khi bỏ đi cái tâm ấy thì bệnh cũng tự nhiên khỏi.

Câu chuyện này chính là nguồn gốc của thành ngữ “Bôi cung xà ảnh” (bóng rắn trong cốc), ngụ ý nói về những người cứ mãi lo lắng chuyện không đâu, suy nghĩ hão huyền, rốt cuộc dẫn đến phiền phức thật sự cho cuộc sống của họ.

Điều này chứng tỏ rằng: Khi chúng ta lo sợ điều gì đó một cách vô lý, ví dụ như cứ mãi cho rằng mình đã bị bệnh, thì thật sự có thể khiến cái bệnh ấy tới tìm chúng ta. Cũng vậy, nếu chúng ta cứ mãi than phiền khổ sở, kêu ca oán trời trách đất, thì chính là chúng ta đang cầu mong cái khổ nạn ấy đến với mình.

Bởi vì đối chiếu với bên trên, chúng ta biết rằng mọi sự vật đều có sinh mệnh, cả “khổ sở” và “bệnh tật” cũng vậy. Và những sinh mệnh này sẽ tìm đến hoàn cảnh phù hợp với chúng, nên người hay lo bệnh thì các thứ bệnh đều đến, người thường than khổ thì lúc nào cũng gặp chuyện không may…

Từ đây chúng ta cũng có thể nhận định rằng, những suy nghĩ tích cực, tự tin, lương thiện, chân thành và tình yêu thương chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp cho vận mệnh cũng như sức khỏe của chúng ta. Vì “hạnh phúc”, “bình an”, “may mắn” cũng là các sinh mệnh, chúng sẽ tìm tới những người lạc quan, vui vẻ và tốt bụng.

Một người nếu thường mang theo tâm thái từ bi hòa ái, yêu thương người khác, lúc nào cũng tràn ngập trong lòng sự biết ơn đối với cuộc sống, thì phúc phận và những điều tốt đẹp sẽ luôn hiện diện bên cạnh người đó. Do đó nhiều nhà phong thủy nhìn nhận rằng: “Phong thủy tốt nhất của đời người chính là sự lương thiện và tình yêu thương”.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]