Báo Hong Kong gợi ý 48h khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội

07:00 | 05/07/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tới Hà Nội dù hai ngày ngắn ngủi cũng đủ cho thực khách thưởng thức các món như phở bò, bún chả, xôi thập cẩm, cà phê trứng, kem caramen..
bao hong kong goi y 48h kham pha am thuc duong pho ha noiNhững đặc sản Tây Bắc không phải ai cũng dám thử
bao hong kong goi y 48h kham pha am thuc duong pho ha noiĐiểm danh những đặc sản nức tiếng vùng Tây Bắc
bao hong kong goi y 48h kham pha am thuc duong pho ha noiNhững đặc sản miền Tây khiến du khách phải "khóc thét"

South China Morning Post mô tả Hà Nội là một thiên đường ẩm thực đường phố. Hầu như con ngõ nào trong thành phố đầy xe máy này cũng có những hàng quán bán đồ ăn với đủ loại loại biển hiệu. Phía sau đó là các nhóm thực khách đang ăn uống, trò chuyện bên bộ bàn ghế nhựa điển hình.

Bạn có thể dành cả hai tuần để vui chơi ở Hà Nội mà không phải ăn lại một món nào tới hai lần. Vì thế khi bạn chỉ có hai ngày để lưu lại đây thì lựa chọn đồ ăn của bạn là không thể đếm xuể.

Ngày 1

Bữa sáng: Phở

Phở là món ăn nổi tiếng không chỉ ở Hà Nội mà khắp Việt Nam, nhưng thủ đô được coi là cái nôi của những hàng phở có tiếng nhất. Một tô phở gồm bánh phở, thịt bò, hoặc gà, nước dùng ninh từ xương trong nhiều tiếng và đi kèm không thể thiếu các loại rau thơm, chanh ớt.

Ở Hà Nội có hai loại phổ biến nhất là phở bò và phở gà. Nếu bạn dạo quanh Hồ Tây, đừng quên ghé qua hàng phở Tứ Hùng trên đường Yên Phụ. Quán ăn này hút khách nhờ món phở bò tái chín làm từ thịt ức bò hay thăn bò thái mỏng. Ăn kèm tô phở bạn có thể nhâm nhi thêm vài chiếc quẩy giòn.

Cà phê trứng

bao hong kong goi y 48h kham pha am thuc duong pho ha noi
Cà phê Giảng không chỉ phục vụ cà phê trứng mà có cả cacao trứng. Ảnh: Hương Chi.

Tìm một quán cà phê ngon ở Hà Nội thực sự không khó. Nhưng muốn đến một chỗ pha cà phê khác biệt và lâu năm thì bạn phải tìm ra nơi làm cà phê trứng. Đây là loại đồ uống pha từ trứng gà tươi được đánh bông sau đó rót cà phê đặc đã pha lên.

Nguồn gốc món cà phê trứng này là từ quán cà phê Giảng hiện đã chuyển về Nguyễn Hữu Huân. Quán nằm lọt thỏm trong một ngõ nhỏ mà thực khách muốn tìm phải lách vào thật sâu. Cà phê Giảng có một không gian hoài niệm với những bức tường, bàn ghế gỗ, các chậu cây cũ... Khách đến quán cũng đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ tới già.

Bữa trưa: Cơm bình dân

Cơm bình dân là tên gọi của những quán cơm dành cho mọi thực khách, thường là tầng lớp bình dân, túi tiền eo hẹp. Các quán cơm này phục vụ những món ăn như trong các gia đình người Việt vẫn thưởng thức nhưng nhiều lựa chọn hơn cho khách.

Số quán cơm bình dân là không đếm xuể ở Hà Nội, tuy vậy bạn hãy tới thử một lần tại quán New Day ở đường Mã Mây. Không nhất thiết nhìn thực đơn, bạn hãy chọn ngay món ăn mình thích bằng cách ra quầy hàng để xem tận mắt. Bữa cơm bình dân không thiếu được một tô canh, nên chọn canh chua để bữa cơm mùa hè mát mẻ, dễ thưởng thức hơn.

Bữa tối: Thịt gà

Lý Văn Phức là con phố nổi tiếng không chỉ với dân địa phương mà cả dân expat (người nước ngoài làm việc tại Hà Nội) về những món gà, đặc biệt là gà nướng. Suốt cả ngày con phố bình yên nhưng hoàng hôn buông xuống là các hàng thịt nướng bắt đầu được dọn ra khắp vỉa hè để đón khách. Hàng trăm xiên thịt của đủ phần gà được phết sốt nướng trước khi đặt lên bếp than hồng.

Các món gà ở đây được nướng giòn lớp da bên ngoài và màu thịt mỡ màng bóng lên nhờ nước sốt rất hấp dẫn. Bạn có thể chọn ăn đùi, chân, ức, hay cánh gà với rau muống muối, dưa chuột hoặc khoai lang. Ngoài thịt gà, bạn còn được thưởng thức món bánh mì nướng mật ong thơm phức.

Một số địa chỉ bạn nên lưu lại là Gà nướng Bình Minh - được cho là quán đầu tiên bán thịt gà nướng ở Lý Văn Phức, và Gà nướng Quỳnh Nga - quán nổi tiếng với món cánh gà nướng.

Ngày 2

Bữa sáng: Xôi

Xôi là món ăn rất phổ biến ở Việt Nam được nấu từ gạo nếp. Món ăn sáng đa dạng về thành phần nhất chính là xôi thập cẩm gồm các loại xúc xích, thịt lợn, bì lợn, pate, thêm trứng, thịt gà luộc, đậu xanh nghiền và cả hành khô chiên. Một suất xôi sáng có thể sẽ nhiều so với một người ăn vì thế bạn hãy chia sẻ cùng bạn đồng hành để có thể tiếp tục thưởng thức các món khác ở Hà Nội. Dân địa phương thường lui tới các quán như Xôi Cô Sòn ở phố Cầu Gỗ, hoặc Xôi Bà Già phố Quán Thánh đã bán hơn 40 năm.

Bữa trưa: Bún chả

Địa chỉ bún chả nổi tiếng bậc nhất Hà Nội hiện nay là quán Hương Liên, nơi cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và đầu bếp Anthony Bourdain cùng thưởng thức năm 2016. Khi nghe tin đầu bếp Anthony qua đời đầu tháng 6, Obama đã đăng lại trên Twitter một ảnh chụp hai người cùng ăn trong quán bún chả để tưởng nhớ. Quán ăn này lúc nào cũng đông dân địa phương và người nước ngoài.

Bún chả là bún ăn cùng chả thịt lợn nướng vỉ, kèm một tô nước chấm từ mắm pha giấm, đường, chanh, ớt, đu đủ xanh, cà rốt... Ngoài ra bữa bún chả không thể thiếu các loại rau thơm như bạc hà, diếp, hoa chuối, rau mùi... Nếu thấy vẫn chưa đủ, bạn có thể gọi thêm vài chiếc nem cuốn chiên giòn thơm phức.

Với thực khách không thích đông đúc có thể tới quán Bình Chung đã bán hơn 30 năm nay, để thưởng thức bún chả cùng thịt xiên nướng và bánh tôm chiên giòn.

Bữa nhẹ buổi tối: Nem chua rán

Nem chua rán là món ăn vặt nổi tiếng ở Hà Nội làm từ nem chua xiên que và chiên trên bếp với sốt nóng. Hương vị của món này rất hợp với một cốc bia hơi vỉa hè.

Ngõ Tạm Thương, cạnh Hàng Bông là địa chỉ mà bạn có thể tìm thấy các hàng nem chua rán hấp dẫn. Trời bắt đầu tối là con ngõ nhỏ này lại đầy ắp thực khách ra vào ăn nem chua rán.

bao hong kong goi y 48h kham pha am thuc duong pho ha noi
Nem chua rán, khoai tây chiên ngõ Tạm Thương. Ảnh: Lozi.

Tráng miệng: Caramen

Khi bạn ăn tối hãy nhớ giữ bụng để có thể tới Hàng Than và thưởng thức một món tráng miệng ngọt ngào. Caramen là món ngọt làm từ sự kết hợp của caramen Pháp theo cách của người Việt.

Caramen Dương Hoa ở Hàng Than mở từ năm 1995 là một quán ăn vặt cho bạn nhiều lựa chọn hơn cả, từ caramen truyền thống kết hợp với chè xoài, sữa chua, còn có kem dừa.

bao hong kong goi y 48h kham pha am thuc duong pho ha noi

Nếm thử những món bánh dân dã chỉ có tại Việt Nam

Bánh cống, bánh tai, bánh ít,… những tên gọi lạ kỳ và khó hiểu này lại chính là món ăn đặc sản nổi tiếng của nhiều tỉnh thành tại Việt Nam.

bao hong kong goi y 48h kham pha am thuc duong pho ha noi

CNN bình chọn top 8 món ăn nổi tiếng Châu Á

Phở, cua sốt ớt, Lechón,… là số ít những món ăn được CNN bầu chọn trong top 8 những đặc sản nổi tiếng tại Châu Á.

VnExpress

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]