Canh măng mực Bát Tràng- Sự hòa quyện giữa hương vị của núi rừng và biển cả

10:51 | 09/10/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Làng Bát Tràng từ xa xưa đã nổi tiếng với nghề làm gốm sứ, người dân ở đây vốn rất khéo tay hay nghề. Riêng việc cỗ bàn ăn uống cũng rất cầu kì, trong mâm cỗ mời khách trong những dịp lễ tết không thể thiếu được món canh măng mực.
Tung lò mò – Món ăn đậm đà bản sắc dân tộc của người Chăm.Tung lò mò – Món ăn đậm đà bản sắc dân tộc của người Chăm.
Chè bột lọc heo quay – Món ăn lạ đặc trưng xứ HuếChè bột lọc heo quay – Món ăn lạ đặc trưng xứ Huế
3203-canh

Món ăn trông mộc mạc mà cầu kì ấy đã trở thành niềm tự hào về văn hóa ẩm thực của mỗi người dân của mảnh đất này. Ngày nay, cuộc sống hiện đại, bát canh măng mực được phổ biến hơn trong cuộc sống thường ngày và được du khách gần xa tìm về thưởng thức.

Để có được bát canh măng mực ngon là cả một nghệ thuật, rất cần sự tỉ mỉ, khéo léo và cả kinh nghiệm của người nấu. Nguyên liệu chủ yếu của canh măng mực gồm có mực khô, măng khô và thịt lợn.

Măng khô dùng để nấu, phải là thứ măng vầu vàng ươm, gióng dài ở Phú Thọ, Bắc Giang. Sau đó măng được ngâm trong nước gạo hàng tiếng đồng hồ, vớt ra loại bỏ phần già và non, rồi mang ra hong khô. Công đoạn tỉ mỉ, cầu kỳ và tốn nhiều thời gian nhất là tước măng, tước sao cho thật nhỏ như tăm, không đứt quãng. Sau đó măng được ngâm vào nước lạnh khoảng một giờ đồng hồ, vớt ra mang đi luộc vài ba lần, nhưng nước chỉ sủi tăm là được. Sau đó ướp măng với chút gia vị, phi hành mỡ và xào măng với lửa nhỏ.

Mực khô ngon nhất là mực ở xứ Thanh, mình dầy, phấn trắng. Mực mang đi sơ chế, rửa sạch với rượu gừng, loại bỏ phần đầu và râu ria màng mực chỉ lấy phần thân. Sau đó mang đi hong khô rồi nướng trên than hoa, lấy chày đập dập và cũng tước nhỏ như măng. Tước xong ướp mực với chút gia vị và xào mực.

Vì mực khô và măng đều háo nước và không béo nên phải thêm thịt thăn lợn. Nạc thăn được hấp chín, cũng tước nhỏ, sau đó mang đi xào cho ngấm gia vị. Măng, Mực, Thịt phải xào riêng để không làm mất đi mùi vị đặc trưng của chúng.

Nước dùng để nấu là nước cốt tôm hoặc nước luộc gà. Cho măng, mực, thịt lợn vào nước dùng ninh nhỏ lửa tầm 40-45 phút là được. Ninh lâu quá sẽ khiến thịt mền và bở ăn mất ngon. Múc canh ra và thêm ít hành là có thể thưởng thức được ngay. Nước dùng ngọt thanh, sợi măng vào óng, sợi mực giòn dai, hòa quyện vào nhau tạo nên mùi thơm hấp dẫn.

Không biết món canh măng mực Bát Tràng này có tự bao giờ, chỉ biết, cho đến nay, món ăn này vẫn được người Bát Tràng giữ gìn và phát huy như nghề làm gốm của cha ông vậy.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]