Măng tre - Ngọt vị quê hương

13:32 | 17/08/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mùa nào thức nấy là nét đặc trưng trong văn hoá ẩm thực của người Việt. Không nằm ngoài nét đặc trưng đó, từ lâu, người dân Vĩnh Long cũng đã hình thành thói quen ăn đúng mùa, thuận tự nhiên. Thời điểm hiện nay, bên cạnh những loại trái cây đang rộ chín như nhãn, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt,... thì không thể ko nhắc đến "măng tre" một món ăn dân dã, phổ biến vào mùa hè ở miền quê Vĩnh Long.
5 món ăn đặc sản Ninh Bình làm nức lòng du khách gần xa5 món ăn đặc sản Ninh Bình làm nức lòng du khách gần xa
Trải nghiệm Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội vào cuối tháng 9Trải nghiệm Không gian giới thiệu Ẩm thực Hà Nội vào cuối tháng 9
Măng tre - Ngọt vị quê hương

Măng tre chính là chồi gốc hay thân non của cây tre. Thường niên, cứ từ giữa tháng năm đến cuối tháng bảy âm lịch, khi đất trời được tưới mát bởi những cơn mưa nặng hạt kéo dài, cũng là lúc những búp măng tre đua nhau đội đất nhô lên. Đây là khoảng thời gian vào đúng mùa nên măng thường non, mềm, vị ngọt, ít đắng so với thời điểm khác trong năm.

Dân quê Vĩnh Long vườn rộng rào thưa, ưa trồng cây lá. Đa phần nhà nào cũng trồng bụi tre ở phía sau hè. Vốn là loài cây dễ trồng, sức sống mãnh liệt, không kén đất nên khi được trồng ở vùng đất Vĩnh Long, nơi được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đai phù sa màu mỡ, thì những búp măng non lại càng trở nên ú tròn, mập mạp, hương vị thơm ngon. Bởi thế, chỉ cần nhìn thôi là đã muốn được thưởng thức liền ngay lập tức.

Măng tre - Ngọt vị quê hương
Măng kho giò heo.

Những mụt măng ấy chỉ cần xắn vào, bóc bỏ vỏ, lấy phần lõi non bào hoặc xắt lát vừa ăn rồi sơ chế bằng cách ngâm trong nước muối pha loãng, đem rửa nhiều lần, luộc chín để loại bỏ độc tố và vị đắng của măng là có thể chế biến ra nhiều món ngon hấp dẫn, hao cơm. Đơn giản thì làm món măng xào tỏi, kho nấm, kho tiêu. Thịnh soạn hơn thì giò heo hầm măng, măng kho giò heo, măng kho rịu thịt ba chỉ, gỏi măng tôm thịt,…. Nói chung món nào làm từ măng thì cũng đều ngon và chống ngán.

Măng tre - Ngọt vị quê hương
Phiên bản hấp dẫn bánh xèo với nhân măng tre.

Nhắc đến măng tre, ngoài những món kể trên thì phải kể đến “phiên bản” hấp dẫn không thể thiếu đó là món bánh xèo với nhân măng tre, thịt vịt xiêm. Năm nào cũng vậy, hễ đến mùa măng là mẹ cùng với mấy dì xúm xít lại đổ cho bằng được món bánh xèo truyền thống quê hương. Da bánh thơm ngon giòn rụm quyện cùng hương vị đặc trưng của nhân bánh rồi đem cuốn cùng với rau sống, chấm nước mắm chua ngọt thì chỉ có thể no căng bụng với món ăn đậm chất miền quê này.

Măng tre ngon không chỉ bởi mùi vị đặc trưng mà còn bởi vị ngọt hương đất tình người của quê hương xứ sở, của thức quà quý mà thiên ban tặng. Măng tre góp phần đưa những món ăn nhà quê đi sâu vào ký ức của bao người cũng như gây quyện lòng thương nhớ cho những ai một lần thưởng thức.

https://dulich.petrotimes.vn/

Mỹ Xuân/TTTTXTDL Vĩnh Long

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]