Những điều cần biết trước khi đến Nga xem World Cup

15:59 | 13/06/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
World Cup 2018 sẽ bắt đầu diễn ra tại Nga từ ngày 14/6. Đối với những người đang có ý định đến Nga tham dự giải bóng năm nay, những điều cần lưu ý về luật pháp, văn hóa của vùng đất “xứ sở Bạch Dương” sẽ trở nên rất hữu ích.

World Cup được tổ chức 4 năm 1 lần, sẽ diễn ra tại Liên Bang Nga từ ngày 14/6 cho đến hết ngày 15/7/2018.

Cho đến thời điểm hiện tại, rất nhiều du khách trên khắp thế giới đã đến Nga để hòa mình trong không khí sôi động, kịch tính của các trận đấu bóng nảy lửa.

nhung dieu can biet truoc khi den nga xem world cup
Linh vật của nước chủ nhà đăng cai tổ chức World Cup 2018

Đây cũng là lần đầu tiên World Cup được tổ chức tại Nga, chính vì vậy, du khách khi đặt chân đến đất nước này cũng cần phải tuân thủ theo những quy tắc và luật lệ tại xứ sở Bạch Dương xinh đẹp.

Chú trọng về thời hạn quy định trong hộ chiếu

Đối với việc du lịch đến nước Nga, yêu cầu đầu tiên chính là hộ chiếu, với thời hạn tối thiểu ít nhất còn 6 tháng.

Khi đến Nga, du khách cần phải đăng ký ngay thẻ di trú điện tử tại bộ phận kiểm soát hộ chiếu của nước này. Theo đó, thẻ sẽ có 2 phần, một phần sẽ do bên nhập cảnh giữ, phần còn lại của tấm thẻ du khách sẽ giữ để có thể rời khỏi Nga sau khi mùa World Cup kết thúc.

nhung dieu can biet truoc khi den nga xem world cup

Lưu ý: Khi đến du lịch Nga, đặc biệt trong mùa World Cup, các bạn luôn phải mang theo hộ chiếu để tránh gặp phải những rắc rối, đặc biệt khi cảnh sát Nga có thể yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để kiểm tra.

Những vật dụng có thể mang lên máy bay

Hiện tại, khi đến du lịch tại Nga vẫn chưa có quy định nào cấm mang các thiết bị điện tử lên máy bay. Tuy nhiên để tránh gặp phải những rắc rối thì du khách cũng cần chú ý không nên mang những vật dụng có hình thức "lạ" có ghi chữ "boom" hay một chiếc đồng hồ, điện thoại luôn phát ra tiếng đếm ngược, nhấp nháy sáng,… Tất cả đều có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có.

nhung dieu can biet truoc khi den nga xem world cup

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, các lực lượng an ninh tại sân bay và biên giới Nga có thể yêu cầu kiểm tra bất ngờ hành lý hay các thiết bị điện tử của bạn.

Lưu ý:

Riêng đối với việc lưu trữ thuốc men cũng cần có những lưu ý đặc biệt. Theo đó, trong túi y tế du lịch của bạn có chứa một số thành phần của thuốc như: barbiturate, codeine, sibutramine, steroid đồng hoá, androgens và các hormone giới tính khác, thuốc giảm đau (tramadol), các chất kích thích thần kinh,…đều cần phải có đơn thuốc với xác nhận của bác sĩ.

Cảnh giác với các mánh lới lừa du khách

Đây không chỉ là lời cảnh báo khi bạn đến du lịch tại Nga mà dù đi bất cứ đâu trên thế giới, du khách cũng nên cảnh giác với những chiêu trò lừa đảo, móc túi.

Theo đó, những kẻ móc túi, lừa đảo có thể giả làm cảnh sát, người đi đường, để tạo tình huống nhằm chiếm đoạt tài sản.

nhung dieu can biet truoc khi den nga xem world cup

Sẽ thật sự nghiêm trọng nếu bạn vô tình bị lợi dụng để vận chuyển ma túy. Các nhà chức trách hay chính quyền chỉ tin vào bằng chứng chứ không thể nào dựa vào lời “kêu oan”của du khách để xét xử. Do vậy, để tránh gặp phải những trường hợp trên thì bạn nên hết sức thận trọng với người lạ, đặc biệt là những người có ý định tiếp xúc với bạn.

Mẹo hay dành cho những du khách có ý định sang Nga xem World Cup, để tránh bị mất hết tiền thì bạn nên chia tiền thành nhiều khoản nhỏ và để chúng ở nhiều túi khác nhau.

Về việc chụp ảnh

Chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ của kỳ World Cup 2018 là việc không thể thiếu khi các bạn đi du lịch. Tuy nhiên các bạn cũng cần lưu ý rằng: Khi đến Nga, các bạn tuyệt đối không được chụp bất kỳ cơ sở quân sự hoặc địa điểm nào có tầm quan trọng chiến lược (bao gồm cả sân bay). Bởi nếu bị phát hiện, bạn có thể sẽ bị giam giữ để thẩm vấn.

Vấn đề đổi tiền tệ

Đến Nga các bạn cần phải tiêu bằng Đồng Rúp Nga. Tại Việt Nam, đồng Rúp không phổ biến, do vậy các bạn có thể đổi từ tiền Việt sang USD, sau đó bạn có thể tìm hiểu một số ngân hàng đổi tiền USD sang đồng Rúp.

nhung dieu can biet truoc khi den nga xem world cup

Lưu ý: Nếu bạn có nhu cầu tiêu nhiều tiền hơn thì việc sử dụng các loại thẻ tín dụng như: Master Cards, Visa Cards... an toàn hơn rất nhiều.

Văn hóa ứng xử, giao tiếp tại Nga

Như ông cha ta đã nói: Nhập gia tùy tục, bởi vậy mà khi đến xứ sở Bạch Dương các bạn cũng cần phải chú trọng một số văn hóa ứng xử tại Nga nếu bạn không muốn trở thành người bất lịch sự:

+ Đối với người Nga, việc đeo găng tay được coi là hành động thiếu sự tôn trọng với người đối diện. Đặc biệt là việc bắt tay qua cửa sổ.

nhung dieu can biet truoc khi den nga xem world cup

+ Khi gặp nhau, quy tắc cơ bản trong việc chào hỏi chính là bạn sẽ phải chạm nhẹ vào má người được chào hỏi ba lần.

+ Ngoài ra, bạn chỉ có thể tán dóc, nói đùa về các vấn đề thời sự, xã hội nhưng tuyệt đối không được nói đùa về các thành viên trong gia đình của người Nga – đó là điều thật sự tối kỵ.

+ Đối với người Nga, việc hắt xì hơi chính là điềm lành, đem lại may mắn, bình an. Người Nga còn tin rằng, việc hắt xì hơi là xua đuổi tà ma và bệnh tật đi xa, mang hạnh phúc và bình an tới.

Nếu bạn vô tình hắt xì hơi tại nơi đông người, bạn đừng quá ngạc nhiên khi người Nga sẽ dùng câu nói: “Budte Zdorovy” để chúc mừng sức khỏe bạn. Đây là hình thức giao tiếp khá lạ lùng, nhưng cũng nhờ đó mà mọi người có thể cải thiện mối quan hệ và dễ dàng thân thiết với nhau hơn.

Nam Phương

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]