Yên Bái: Văn Chấn khai thác tiềm năng phát triển du lịch

14:05 | 19/08/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống dân tộc mà huyện Văn Chấn (Yên Bái) được nhiều du khách lựa chọn làm điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn vào các dịp lễ, tết góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương.
Mù Cang Chải - Điểm đến “Bản sắc - An toàn - Thân thiện”Mù Cang Chải - Điểm đến “Bản sắc - An toàn - Thân thiện”
Đèo Khau Phạ - Huyền thoại đường dẫn đến cổng trờiĐèo Khau Phạ - Huyền thoại đường dẫn đến cổng trời
Yên Bái: Văn Chấn khai thác tiềm năng phát triển du lịch
Người dân và du khách trải nghiệm hái chè Shan tuyết Suối Giàng

Bà Hoàng Thị Thanh Tâm - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Văn Chấn cho biết: "Những năm qua, huyện tập trung phát triển các sản phẩm du lịch chủ đạo như: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên; du lịch trải nghiệm và khám phá; hoạt động văn hóa, giao lưu văn nghệ của đồng bào dân tộc Mông, Thái, Tày và các lễ hội truyền thống như: Lễ hội Tôn vinh cây chè Shan tuyết cổ thụ (xã Suối Giàng), Lễ hội Cốm (xã Tú Lệ)… góp phần quảng bá hình ảnh du lịch, hướng tới xây dựng huyện Văn Chấn trở thành điểm đến hấp dẫn”.

Văn Chấn nổi tiếng từ lâu với nhiều điểm du lịch tắm suối khoáng nóng tự nhiên tập trung tại thị trấn Sơn Thịnh với Khu du lịch cộng đồng. Các homestay tại Tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm tắm nước khoáng nóng, tìm hiểu nét đẹp văn hóa và ẩm thực đặc sắc của người Thái Tây Bắc.

Nhận thấy nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Thái Tây Bắc luôn thu hút sự tò mò, thích thú của du khách đến tìm hiểu, trải nghiệm, anh Sa Văn Hướng ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh đã mạnh dạn đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng cơ sở homestay đón khách. Homestay của anh hiện có 1 bể bơi tập trung và 30 phòng tắm khoáng, tắm thuốc Bắc dành cho cá nhân và gia đình. Cùng với đó, homestay có 8 phòng ngủ khép kín và nhà ở cộng đồng đáp ứng khoảng 60 người.

Anh Sa Văn Hướng - chủ Homestay Hướng Kim chia sẻ: "Nhiều khách du lịch thường gọi điện đặt phòng trước một tháng, nhất là khoảng thời gian gần dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, Quốc khánh 02/9, thời điểm có nhiều lễ hội… Khách đến đây thường là người ngoại tỉnh như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh..., chủ yếu tắm nước khoáng nóng và ăn uống, nghỉ chân. Gia đình tôi luôn chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thiết yếu về thực phẩm, vệ sinh bể bơi, phòng ốc để sẵn sàng phục vụ du khách”.

Yên Bái: Văn Chấn khai thác tiềm năng phát triển du lịch
Homestay Hướng Kim là điểm tắm nước khoáng nóng thu hút khách du lịch

Ngâm mình trong làn nước khoáng nóng, tận hưởng cảm giác yên bình thư giãn, chị Nguyễn Đan Chi - du khách ở Hà Nội chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi và bạn bè cùng đến Văn Chấn chơi, được tắm nước khoáng nóng, trải nghiệm nét đẹp văn hóa, ẩm thực của người Thái Tây Bắc mà từ trước tới giờ chỉ xem qua tivi. Những trải nghiệm mới lạ này giúp tôi hiểu thêm về phong tục, tập quán, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây. Nếu có dịp, tôi sẽ cùng gia đình trở lại nơi đây để vui chơi, nghỉ dưỡng”.

Ngoài các điểm tắm khoáng nóng ở thị trấn Sơn Thịnh thì xã Tú Lệ là điểm trung tâm du lịch của huyện với hệ thống các cơ sở lưu trú, dịch vụ chất lượng cao, chuyên nghiệp với Khu du lịch nghỉ dưỡng Lechamp - Tú Lệ có cảnh quan đẹp kết hợp sử dụng nguồn suối khoáng nóng tự nhiên; làng, bản văn hóa du lịch.

Xã cũng tập trung phát triển thương hiệu nếp Tan Tú Lệ, cốm Tú Lệ phục vụ du khách, mở rộng và nâng cao chất lượng các mô hình du lịch cộng đồng; phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch thể thao mạo hiểm...

Đến Văn Chấn, nếu như ai chưa từng tới vùng chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng thì quả là điều đáng tiếc. Bởi Khu du lịch sinh thái Suối Giàng hấp dẫn du khách với khí hậu trong lành mát mẻ, hương vị đậm đà của chè Shan tuyết cổ thụ và nét bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Du khách được tham quan, trải nghiệm rừng chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, thưởng trà và hòa mình vào không gian văn hóa đặc sắc chiêm ngưỡng cảnh vật thơ mộng trên đỉnh núi mờ sương.

Từ đầu năm đến nay, huyện Văn Chấn đã đón trên 100.000 lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế 8.800 lượt. Dịp Quốc khánh 02/9 tới, huyện sẽ tổ chức Lễ hội Trà Shan tuyết lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề "Tinh hoa giữa ngàn mây” sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc như trưng bày triển lãm tranh, ảnh về đất và người Văn Chấn, ảnh đẹp về miền Tây tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, sẽ có khoảng 70 gian hàng trong Hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày các sản phẩm thương mại, gian hàng trình diễn nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc trên địa bàn; trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương phục vụ người dân và du khách.

Bên cạnh những hoạt động diễn ra tại Sân vận động huyện Văn Chấn, Lễ hội cũng sẽ diễn ra một số hoạt động tại đỉnh núi mờ sương Suối Giàng với Lễ hội tôn vinh cây chè tổ; tổ chức văn nghệ, trình diễn văn hoá dân tộc Mông; đêm Tiệc trà và Đấu giá sản phẩm trà Suối Giàng.

Cũng trong khuôn khổ chương trình sẽ có giao lưu trà đạo; tổ chức check in và trải nghiệm, tham quan động Thiên Cung, Cốc Tình, rừng trúc, vườn trà cổ thụ...

Bùi Minh/ Báo Yên Bái

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]