4 bộ phận cơ thể cũng cần tập thể dục

03:06 | 08/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khi nói đến luyện tập thể chất, chúng ta thường nghĩ đến các phần cơ thể như cơ cốt lõi, cơ mông, chân và cánh tay. Trên thực tế, nếu thật sự muốn chăm sóc cho sức khỏe tổng thể, các chuyên gia Mỹ khuyến khích mọi người “tập thể dục”cho cả 4 bộ phận sau:
Xanh lá - Xu hướng dinh dưỡng mới nhất từ thực vậtXanh lá - Xu hướng dinh dưỡng mới nhất từ thực vật
Chất Ethylene oxide (EO) trong mì ăn liền là chất gì?Chất Ethylene oxide (EO) trong mì ăn liền là chất gì?

Não

Mọi người thường nghĩ trí óc của chúng ta tách rời với những phần còn lại của sức khỏe thể chất, nhưng thực tế bộ não đóng một vai trò quan trọng và cũng có thể hưởng lợi từ việc tập thể dục giống như bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể.

4 bộ phận cơ thể cũng cần tập thể dục

Nhà thần kinh học Rana Mafee cho biết chức năng não sẽ suy giảm theo tuổi tác, cũng như phụ thuộc vào yếu tố di truyền và chịu tác động của các yếu tố nguy cơ về môi trường sống, bao gồm chế độ ăn uống, thói quen ngủ hoặc tình trạng căng thẳng tinh thần (stress) mãn tính. Tin tốt là việc thường xuyên “tập thể dục” cho não có thể giúp củng cố năng lực nhận thức và mang lại những lợi ích sức khỏe suốt đời như giúp tăng tuổi thọ, khả năng thích ứng và làm chủ các kỹ năng mới, cũng như khả năng lưu trữ ký ức và thông tin của não bộ. Có nhiều cách tập thể dục cho não, gồm: học một ngôn ngữ mới, thiết lập một sở thích khác như học chơi piano hoặc một môn thể thao mới, thực hành thiền chánh niệm.

Phổi

Theo chuyên gia phổi Alberto L. Rozo, việc giữ cho lá phổi khỏe mạnh là ưu tiên hàng đầu vì cơ quan này giúp vận chuyển ôxy từ không khí vào trong máu. Do chức năng phổi sẽ giảm dần từ sau tuổi 35, chúng ta cần phải tập thể dục để phổi hoạt động ở hiệu suất cao nhất và điều quan trọng là phải kết hợp các thói quen giúp tăng dung tích phổi. Điều này bao gồm luyện tập hằng ngày các bài tập aerobic và các bài tập luyện thở như thở cơ hoành.

Cổ tay

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình Joseph A Gil cho biết việc tập luyện các cơ kiểm soát chức năng cổ tay là rất quan trọng để tối ưu hóa sức mạnh và sự ổn định của khớp xương. Việc chú ý đến cổ tay còn đặc biệt quan trọng đối với những người thường xuyên chơi thể thao hoặc tập thể dục. Theo đó, thực hiện động tác khởi động giúp kéo căng cổ tay và cẳng tay có thể giúp ngăn ngừa tình trạng hoạt động quá sức hoặc chấn thương cổ tay, nhờ chuẩn bị cho các cơ và gân vượt qua tình trạng stress tích lũy mà bài tập có thể gây ra cho những bộ phận này.

4 bộ phận cơ thể cũng cần tập thể dục
Với nhiệm vụ nâng đỡ cơ thể, các xương bàn chân cũng cần được tập luyện để duy trì chức năng tốt nhất.

Ngón chân

Năm xương dài nằm ngay sau ngón chân của chúng ta giúp nâng đỡ rất nhiều trọng lượng cơ thể và cần được chú ý đặc biệt để duy trì hoạt động bình thường. Theo bác sĩ phẫu thuật bàn chân và mắt cá chân Bruce Pinker, nếu bỏ qua việc căng duỗi chân thường xuyên, bàn chân bạn có nguy cơ bị căng cứng hoặc co rút lại - tình trạng có thể dẫn đến đau đớn. Trong nhiều trường hợp, tình trạng căng cứng bàn chân thường diễn ra khi vừa thức dậy. Do đó, mọi người cần kéo căng hoặc tập thể dục cho phần trên của bàn chân ngay khi thức dậy.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo điện tử Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]