Ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim mùa hè

11:48 | 29/04/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhiệt độ quá cao có thể gây căng thẳng cho tim và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Các chuyên gia cho biết có rất nhiều lý do dễ dẫn đến đau tim vào mùa hè và chúng ta cần chú ý tuân thủ những khuyến nghị đã được chứng thực giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch trong thời tiết oi ả này.
Loại cây tưởng như chỉ để làm cảnh nhưng lá và quả thì mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏeLoại cây tưởng như chỉ để làm cảnh nhưng lá và quả thì mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe
Tác dụng tuyệt vời của nha đam và những lưu ý khi sử dụngTác dụng tuyệt vời của nha đam và những lưu ý khi sử dụng
Ngăn ngừa nguy cơ nhồi máu cơ tim mùa hè
Thường xuyên uống nước là một cách bảo vệ trái tim trong mùa hè. Ảnh: University pitals

Những nguyên nhân gây đau tim khi trời nóng

Không chỉ mùa đông, mùa hè nắng nóng cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đặc biệt là người đã có sẵn bệnh tim, tiểu đường hoặc cholesterol cao. Theo một nghiên cứu, nhiệt độ cao có thể làm giảm huyết áp, khiến tim của một người đập nhanh hơn và về cơ bản là làm cho họ có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu khác công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu xem xét sức khỏe của khoảng 27.000 bệnh nhân đau tim từ năm 1987 đến năm 2014 và phát hiện rằng, từ năm 2001 đến năm 2014, khi nhiệt độ trung bình cao hơn bình thường, số ca đau tim tăng lên.

Các biện pháp phòng ngừa được ưu tiên khuyến cáo đặc biệt đối với người lớn tuổi và những người bị huyết áp cao, béo phì hoặc có tiền sử bệnh tim và đột quỵ. Tiến sĩ Gajinder Kumar Goyal, Giám đốc Tim mạch Bệnh viện Chuyên khoa sâu QRG Faridakho, cho biết vào mùa nóng, cơ thể cố gắng tự làm mát bằng cách chuyển máu từ các cơ quan chính đến dưới da, sự thay đổi này khiến tim bơm nhiều máu hơn, khiến nó bị căng thẳng tột độ. Trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt, tim càng chịu áp lực phải bơm nhiều máu hơn để “bình thường hóa” thân nhiệt, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và làm tăng nguy cơ đau tim.

Bác sĩ tim mạch này lưu ý rằng mặc dù trẻ sơ sinh và người cao tuổi dễ gặp các vấn đề về nhiệt hơn, song nhiệt độ quá cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe cho bất kỳ ai.

Bên cạnh đó, mất nước cũng khiến tim căng thẳng và dễ bị bệnh, nhưng “bổ sung nước giúp tim dễ dàng bơm máu qua các mạch máu đến các cơ hơn và giúp chúng hoạt động hiệu quả” - Tiến sĩ Goyal khuyến nghị. Ông còn nói thêm rằng một số loại thuốc điều trị bệnh tim có thể khiến người bệnh suy yếu trong mùa hè và cần phải đề phòng khi ra ngoài nắng. “Một số loại thuốc tim như thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB), thuốc ức chế men chuyển (ACE), thuốc ức chế beta, thuốc ức chế kênh canxi và thuốc lợi tiểu làm rối loạn phản ứng huyết áp hoặc làm giảm natri trong cơ thể, có thể làm tăng phản ứng của cơ thể với nhiệt độ và khiến người dùng cảm thấy ốm yếu” - ông nói.

Mẹo giúp trái tim khỏe mạnh trong thời tiết oi nóng

+ Bảo đảm cơ thể luôn đủ nước: uống nhiều nước trước, trong và sau khi ra nắng để bù lại lượng nước mà cơ thể bị tiêu hao. Hãy nhớ uống nước trước khi cảm thấy khát và tránh đồ uống chứa caffeine hoặc cồn.

+ Tránh ra ngoài vào đầu giờ chiều (khoảng giữa trưa đến 3 giờ chiều) vì Mặt trời khi đó nóng nhất, khiến bạn dễ bị say nắng, sốc nhiệt.

+ Nên mặc quần áo nhẹ, sáng màu may bằng các loại vải thoáng khí như bông (cotton) hoặc vải chống thấm mồ hôi.

+ Nhớ nghỉ giải lao thường xuyên. Nếu phải đi dưới nắng, hãy tìm một nơi có bóng râm hoặc mát mẻ để dừng lại vài phút, bổ sung nước rồi mới đi tiếp.

+ Tiếp tục uống thuốc tim theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh áp dụng các biện pháp bảo vệ nêu trên, chúng ta cũng cần chú ý các dấu hiệu kiệt sức vì nhiệt: Nhức đầu; đổ mồ hôi quá nhiều; bề mặt da ẩm, lạnh, ớn lạnh; cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu; chuột rút; thở nhanh; muốn ói, ói hoặc cả hai. Ðặc biệt, bạn cần được chăm sóc y tế khẩn cấp nếu có các dấu hiệu như: Da khô, ấm mà không đổ mồ hôi; lơ mơ hoặc ngất xỉu; sốt quá cao; đau căng đầu.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo điện tử Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]